เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล เสนอให้พรรคร่วมฝ่ายค้านเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย โดยพุ่งเป้าไปที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ว่าที่ผ่านมา พรรคดังกล่าวอ้างคำว่า “มารยาททางการเมือง” มาโดยตลอด มาวันนี้เมื่อรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคตัวเองทำงานไร้ประสิทธิภาพ ไม่สามารถดูแลปัญหาเรื่องสินค้าแพง ค่าครองชีพของประชาชนสูงขึ้นได้ จึงพยายามตีรวนกลบกระแสข่าว และโยนความผิดให้กับรัฐมนตรีคนอื่น ทั้งนี้จะเห็นได้ว่ากระทรวงที่หัวหน้าพรรคดังกล่าวรับผิดชอบ ไม่มีนโยบายแก้ไขปัญหาสินค้าราคาแพงที่เป็นรูปธรรมแต่อย่างใด ทั้งเรื่อง ไข่ไก่ หมู ไก่ ผักราคาแพง สินค้าอุปโภค-บริโภค ทยอยจ่อขึ้นราคา มีแต่ผลงานจัดแถลงข่าวเดินโชว์ตัวตามห้างโมเดิร์นเทรด แล้วบอกว่าขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้จำหน่ายสินค้าราคาถูก หรือตรึงราคาสินค้าเอาไว้ โดยอ้างถึงประโยชน์ของประชาชน แต่ท่านเคยเดินตลาดไปตามข้อมูลตรงจากพี่น้องประชาชนหรือไม่ รู้หรือไม่ว่าประชาชนต่างจังหวัดส่วนใหญ่ไม่ได้รับประโยชน์จากนโยบายดังกล่าวแต่อย่างใด

ที่ผ่านมาพรรคการเมืองพรรคนี้ มักชอบอ้างมารยาททางการเมือง เมื่อพรรคร่วมอื่นๆ เสนอแนะเรื่องการบริหารกระทรวงที่รับผิดชอบ และมักพูดเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น มาวันนี้เตรียมแหกมติพรรคเสียเอง ทิ้งมารยาทการเมืองตามที่เคยกล่าวอ้าง โดยให้เหตุผลว่าพรรคมีความเป็นประชาธิปไตยและเคารพแนวคิดของ ส.ส.ในพรรค ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้โดยอิสระ ยกอ้างว่าทำเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน โดยหากไม่เคารพมารยาททางการเมืองแล้ว ตนก็พร้อมที่จะขออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีคนที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนจากราคาสินค้าแพงเช่นเดียวกัน

“วันนี้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลคนดังกล่าว ควรทำการบ้านเรื่อง ราคาสินค้าแพง ค่าครองชีพสูง เพื่อช่วยนำเสนอให้รัฐมนตรีของพรรคนำไปแก้ไขการบริหารงานที่ล้มเหลวไม่เป็นท่า เช่น ราคาปุ๋ยแพง หากไม่มีข้อมูลสามารถนำข้อมูลที่ผมมีอยู่ไปใช้ได้ เนื่องจากปุ๋ยแพงไม่ได้แพงขึ้นเพราะวิกฤติสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่แพงมาก่อนหน้าช่วงดังกล่าวแล้ว และขยับราคาขึ้นแบบเท่าตัวมาโดยตลอด เรื่องนี้กระทบต่อพี่น้องเกษตรกร ส่งผลต่อเนื่องมาถึงราคาสินค้าแพงที่กระทบประชาชนทั่วประเทศ หากอ้างถึงผลประโยชน์ของประชาชนจริง ควรที่จะเสนอแนะเรื่องดังกล่าวต่อหัวหน้าพรรคของตนซึ่งรับผิดชอบกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง” นายสัณหพจน์ กล่าว