จากกรณีเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. ได้รับประสานข้อมูลจากมูลนิธิสืบสวนคดีการค้าสัตว์ป่า Wildlife Justice Commission (WJC) กระทั่งเข้าจับกุมขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ผู้ต้องหา 3 ราย พร้อมของกลาง ลูกเสือโคร่ง 1 ตัว ที่ลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าย่าน อ.บางใหญ่ จ.นนทุบรี ภายหลังมีการตั้งชื่อลูกเสือโคร่งว่า “น้องขวัญ” ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.อ.อริยพล สินสอน, พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญารอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส., พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผกก.2 บก.ปทส., พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภ รอง ผกก.1 บก.ปทส., พ.ต.ท.เอกพล ปัญจมานนท์ สว.กก.1 บก.ปทส. พร้อมกำลังเข้าจับกุมผู้ต้องหาอีก 4 ราย ประกอบด้วย 1.นายบวรวิชย์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 56 ปี 2.น.ส.พรทิพย์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี 3.นายสุเทพ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 53 ปี และ 4.นายสมบัติ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี โดยทั้งหมดถูกจับตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 289-92/2565 ลงวันที่ 14 มิ.ย.65 ข้อหา ร่วมกันค้าและมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้สืบสวนขยายผลการจับกุม จนพบว่ามีผู้ร่วมขบวนการอีก 4 ราย ที่ร่วมกันซื้อขายลูกเสือโคร่งต่อกันมาเรื่อย ๆ จนมีการส่งมอบลูกเสือโคร่งให้กับกลุ่มผู้ต้องหา 3 ราย ซึ่งถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐาน และขอศาลอนุมัติหมายจับ ก่อนจะเข้าปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายทั้งหมด 6 จุด ในพื้นที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา และสุพรรณบุรี และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด

จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า หลังจากที่ลูกเสือโคร่งตัวที่พวกทำการซื้อขายถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึดและมีการจับกุมผู้ต้องหาได้ไปบางส่วนแล้วนั้น ภายหลังลูกเสือโคร่งตัวดังกล่าวถูกนำไปเลี้ยงโดยหน่วยงานที่รับผิดชอบ จนเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ “น้องขวัญ” ซึ่งฝ่ายผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย เห็นว่าคดีจะเงียบไปแล้ว เลยไม่คิดหลบหนี จนตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานสามารถขออนุมัติหมายจับจนได้ในที่สุด หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปทส. เพื่อดำเนินคดีต่อไป.