กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง หลังจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน โพสต์เฟซบุ๊กแนะนำใช้ “เตามหาเศรษฐี” เตาซูเปอร์อั้งโล่ ซึ่งเป็นเตาหุงต้มประสิทธิภาพสูง ที่พัฒนาขึ้นมาทดแทนเตาอั้งโล่ตามท้องตลาดทั่วไป มีประสิทธิภาพเชิงความร้อนมากกว่าเตาอั้งโล่ตามท้องตลาดถึง 29% ช่วยประหยัดถ่าน ทนทาน ประหยัดเงิน ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Tanawat Likitkererat ได้โพสต์แสดงการคำนวณเปรียบเทียบระหว่าง เตาซูเปอร์อั้งโล่และเตาแก๊สธรรมดา โดยระบุว่า “ความสงสัยในกรณีที่กระทรวงพลังงานออกมาโปรโมตการใช้เตามหาเศรษฐี เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ทำให้เกิดอาการคันใต้กระโหลก คันจนทนไม่ได้ เลยหาข้อมูลคร่าวๆ มาทำการคำนวณค่าใช้จ่ายในการใช้เตามหาเศรษฐีเปรียบเทียบกับเตาแก๊สธรรมดาดูเล่นๆ”

คำนวนกันง่ายๆ เผาถ่าน 1 กิโลกรัม ได้ความร้อนประมาณ 6,900 kcal ส่วนแก๊สหุงต้ม 1 กิโลกรัม ให้ความร้อนประมาณ 12,000 kcal

ราคาถ่านไม้ 1 กิโล = 17 บาท อ้างอิงจาก Lazada
ราคาแก๊สหุงต้ม ถัง 15 กิโล วันนี้ = 363 บาท หรือ กิโลละ 24 บาท
ประสิทธิภาพของเตาแก็สธรรมดา อยู่ที่ 40%
ประสิทธิภาพของเตาถ่านธรรมดา อยู่ที่ประมาณ 25%

กระทรวงพลังงานบอกว่า เตามหาเศรษฐีประหยัดกว่าเตาธรรมดา 40% เพราะฉะนั้นจึงมีประสิทธิภาพมากกว่า คำนวณได้ 35% เอาค่าประสิทธิภาพของทั้งสองตามมาคำนวณค่าความร้อนที่ได้จากการเผาเชื้อเพลิง 1 กิโลกรัม ของเตาแต่ละชนิดได้ 2,415 kcal/kg
สำหรับเตามหาเศรษฐี และ 4,797 kcal/kg สำหรับเตาแก๊สธรรมดา เมื่อเอาราคาต่อกิโลกรัมมาคำนวณราคาความร้อนที่ได้ต่อเงิน 1 บาท พบว่า “เตามหาเศรษฐี ให้ความร้อน 142.05 kcal/บาท ส่วนเตาแก๊สธรรมดาให้ความร้อน 199.87 kcal/บาท”

“มันประหยัดกว่าตรงไหนฟระ นี่ยังไม่นับถ่านที่เสียไปจากการใช้ไม่หมด เวลาที่ต้องมาจุดเตาถ่าน ดับเตา ทำความสะอาดขี้เถ้า และมลพิษที่เกิดขึ้นการการสันดาปด้วย แถมเตาถ่านต้องจุดนอกบ้าน คนอยู่คอนโดฯ จะทำยังไงฟระ ฟรายจริงๆ เลย”..

ขอบคุณภาพและข้อมูล @Tanawat Likitkererat