เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุม กมธ.ฯ ถึงความคืบหน้ากระบวนการดำเนินคดีกับนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา พร้อมพวก บุกรุกที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร และพื้นที่วัด กุฏิสงฆ์ รวม 9 จังหวัดว่า ตัวแทนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และตัวแทนพนักงานสอบสวนทั้ง 9 แห่ง ได้เข้าชี้แจงความคืบหน้าต่อ กมธ.ฯ ดังนี้

1.วัดโคกงูเห่า อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี อยู่ในระหว่างการออกหมายเรียกครั้งแรกไปแล้ว ถ้ายังไม่มา จะออกหมายเรียกครั้งที่ 2 หากยังไม่มาในครั้งที่ 3 ก็จะเข้าสู่กระบวนการขอศาลฯ อนุมัติหมายจับ

2.วัดบางหญ้าแพรก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เบื้องต้นยังไม่พบการกระทำความผิด

3.วัดหนองเตย อ.เมือง จ.นครนายก อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานรอออกหมายเรียกต่อไป

4.วัดหนองปรือ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และออกหมายเรียกภายใน 15 วันนี้

5. วัดห้วยจระเข้ อ.เมือง จ.นครปฐม อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และออกหมายเรียก

6. วัดด่านมะขามเตี้ย อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี เจ้าอาวาสไม่ติดใจดำเนินคดี แต่มีบางส่วนที่อาจยอมความไม่ได้ในคดี จึงเป็นหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ดำเนินการ

7. วัดโนนไทย อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา อีกไม่เกิน 2 เดือน จะมีความชัดเจนในการแจ้งข้อกล่าวหาได้

8.วัดใหม่พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก อยู่ระหว่างดำเนินการ

และ 9. ที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ของหลวงปู่แสง กำลังจะมีการออกหมายเรียกภายในไม่เกิน 2 สัปดาห์ เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก

“กมธ.ฯ ต้องการทำให้เกิดความชัดเจนในกรณีนี้ ว่าอันไหนดำเนินคดีได้ อันไหนดำเนินคดีไม่ได้ ผิดคือผิด ถูกคือถูก เพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อประชาชน และชาวพุทธทั้งประเทศจะได้กระจ่าง เกิดความสบายใจต่อไป” ประธาน กมธ.การศาสนาฯ กล่าว

ด้านตัวแทนจากสำนักพระพุทธฯ กล่าวว่า แนวทางต่อจากนี้ ต้องเร่งรัดติดตามไปยังสถานีตำรวจทุกแห่งที่ไปแจ้งความ กล่าวโทษไว้ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความรวดเร็วมากกว่านี้ ส่วนกรณีที่วัดด่านมะขามเตี้ย ที่เจ้าอาวาสไม่ติดใจดำเนินคดี แต่ยังมีเรื่องของคดีความอาญาอยู่นั้น เรื่องนี้จะต้องนำไปปรึกษาเจ้าคณะปกครองสงฆ์ในระดับที่สูงขึ้นไป เพื่อที่จะให้ท่านดำเนินการ