เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ นิวัฒน์ วัฒนยมนาพร โพสต์ภาพแหล่งท่องเที่ยวสุดสวยงามของ จ.กระบี่ พร้อมระบุข้อความว่า แหลมจมูกควาย เพิงผาหิน ลายสวย มีหลายคนที่พลาดแวะจุดนี้ เพราะรีบไปถ่ายพระอาทิตย์ตกดินที่แหลมจมูกควาย พอจะกลับมาแสงลับขอบฟ้าไปแล้ว จึงต้องเผื่อเวลาให้กับจุดนี้ไว้สักหน่อย สำหรับผู้ที่ชอบเก็บภาพความทรงจำดีๆ เตรียมชุดสวยๆ สดใส หลายๆ ชุดมาเปลี่ยนรับรองไม่ผิดหวังนะจะบอกให้ พร้อมติดแฮชแท็ก มากระบี่ไม่มีเบื่อ

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง อ.นิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น จ.กระบี่ เจ้าของเฟซบุ๊ก ให้รายละเอียดว่า ผาหินลายสี ที่นำมาโพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก อยู่บริเวณเดียวกับแหลมจมูกควาย บ้านท่าเลน ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ เป็นเส้นทางเดียวกับที่เดินไปแหลมจมูกควาย เข้าทางแยกขวามือ ตรงข้ามสนามกีฬาหมู่บ้าน ก่อนถึงท่าเรือเก่า ขับตรงไปจนสุดทาง จอดรถไว้แล้วลงเดินไปตามเส้นทางเดินในสวนยางพารา ประมาณ 100 เมตร มีทางลงเนินไปสู่ชายหาด เดินลงไปตามขั้นบันไดของรากต้นยาง ถึงหาดเดินไปทางขวามือผ่านโขดหิน ลานหิน ราว 1 กิโลเมตรเศษ ก็จะถึงแหลมจมูกควาย ระหว่างเส้นทางคือจุดที่สร้างจินตนาการจากลายหิน บนเพิงผา บนลานหิน หรือตามหลืบช่องของโขดหิน ดูใกล้ๆ จะเห็นเป็นสีสันแปลกตาทอดยาวไปตลอดเส้นทาง

อ.นิวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับบริเวณที่พบลายสีในหิน หลากสีสันสวยงาม เป็นหินประเภทหินทราย เกิดจากขบวนการทางธรรมชาติ อย่างใดอย่างหนึ่ง มีหลายจุด บางแห่งหน้าผาพังทะลายลงมากองอยู่บนพื้นทราย ซึ่งตนไม่มีความรู้เกี่ยวกับการเกิดสีของชั้นหิน แต่เห็นแล้วแปลกตามากสวยงามมาก และที่บริเวณนี้ตนก็เคยมาหลายครั้งแล้ว แต่สีสันของหินไม่สวยงามเหมือนวันนี้ อาจจะเป็นเพราะฝนตกบ่อย จึงทำให้สีสันที่อยู่ในหินชัดเจนขึ้นก็เป็นไปได้ และเชื่อว่าต่อไปสถานที่แห่งนี้ จะเป็นจุดเช็กอินที่เที่ยวแห่งใหม่ของอ่าวท่าเลน และ จ.กระบี่ แน่นอน

สำหรับจุดที่พบชั้นหินสี ห่างออกไปประมาณ 250 เมตร ก็จะเป็นแหลมจมูก เกิดจากก้อนหินที่ยื่นออกไปในทะเล เกิดเป็นรูขนาดใหญ่ตรงกลาง ชาวบ้านจึงเรียกว่าแหลมจมูกควาย ปัจจุบันเป็นจุดเช็กอินถ่ายภาพที่ขึ้นชื่อของนักถ่ายภาพพระอาทิตย์ตกด้วย