เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. นายธนเดช ศรีสงคราม หรือ ‘ม่อน อาชีวะ’ แกนนำกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาธิปไตย พร้อมด้วย นาย ไบร์ท ชินวัตร จันทร์กระจ่าง จัดกิจกรรมคาร์ม็อบประชาชนจะไม่ทน โดยนัดรวมตัวกลุ่มมวลชน ที่บริเวณอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 14.00 น. เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลดราคาน้ำมันลง โดยมวลชนที่มาร่วมกิจกรรมขับรถจักรยานยนต์ กว่า 30 คัน ก่อนจะเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ฯ ในเวลา 15.30 น. ไปยังกระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการยื่นข้อเรียกร้องดังกล่าวไว้เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา จึงมาติดตามทวงถามข้อเรียกร้องอีกครั้ง

ต่อมาเวลา 16.00 น. นายธนเดช ศรีสงคราม พร้อมด้วย นายไบร์ท-ชินวัตร จันทร์กระจ่าง ได้เป็นตัวแทนมวลชนเข้าหารือพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ภายในกระทรวงพลังงาน โดยมีนายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเจรจา โดยใช้เวลาประชุมร่วม 30 นาที 

หลังการเข้าพูดคุย นายธนเดช กล่าวว่า ต้องรอดูทางเจ้าหน้าที่ว่า จะมีการแถลงลดการกลั่นลงแล้วจะทำให้น้ำมันลงตามหรือไม่ส่วนสาเหตุที่ราคาน้ำมันขึ้นสูงเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า เป็นการปรับราคาตามตลาดโลก และมีวิกฤติสงคราม ทำให้ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้น ซึ่งหากวิกฤติคลี่คลายราคาน้ำมันจะปรับตัวลงแต่ไม่บอกจำนวนว่าจะลดเท่าไหร่ โดยตอนนี้ทางกระทรวงพยายามตรึงราคาน้ำมันไว้ ทางผู้บริหารกระทรวงพลังงานกำลังมีการประชุมลดค่าการกลั่น ซึ่งขณะนี้ราคาค่อนข้างสูง ซึ่งหากลดค่ากลั่นได้ จะทำให้ราคาน้ำมันลดลง ซึ่งตนต้องการราคาของดีเซลจากเดิมที่ตึงไว้ 30 บาท ขอให้คงไว้และเบนซินลงเยอะกว่าปัจจุบันไม่ใช่ 1 เดือน ขึ้น 10 ครั้งลง 5 ครั้ง โดยจะให้เวลากระทรวงพลังงานอีก 7 วัน โดยคาดหวังว่าจะลดลง 2-3 บาท ทั้งเบนซินและดีเซล หากมีการปรับเพิ่มหรือไม่ลดลง จะมีการนัดหมายมวลชนเพื่อยกระดับการชุมนุม นอกจากนี้รวมถึงกระทรวงอื่นด้วย

ด้าน นายไบร์ท กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการยื่นเรื่องไปที่กระทรวงการคลัง ซึ่งที่เข้าไปในกระทรวงในวันนี้ต้องการให้ประชาชนรับรู้ว่าจะมีการลดหรือปรับน้ำมัน และพลังงานอย่างไร วันนี้มาเพื่อผลประโยชน์ของท่านขอให้ประชาชนร่วมกันตัดสินใจว่าจะเอาอย่างไร ขณะที่ นายธนเดช กล่าวเสริมด้วยว่า ทางรองปลัดแจ้งว่า กองทุนน้ำมันตอนนี้เป็นหนี้เกือบแสนล้าน อยู่ระหว่างหากู้เงินเพื่อมาชดเชยหนี้ให้มีสภาพคล่องมากขึ้นอีกด้วย