เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านว่า ฝ่ายค้านได้ยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยมี ส.ส.ร่วมลงชื่อ 186 คน ถือว่าเป็นจำนวนที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ร้องขอให้ตรวจสอบรายชื่อสมาชิกที่ลงชื่อ เมื่อประธานสภา รับหนังสือร้องเรียนจากทั้งสองคน ก็ได้สั่งการไปยังสำนักประชุมที่ทำหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของญัตติดังกล่าว เบื้องต้นพบว่า ถูกต้องทุกประการ ไม่มีลายเซ็นผิดเพี้ยน แต่เมื่อมีการร้องเรียนประธานสภา จึงขอให้นำข้อร้องเรียนมาพิจารณาด้วย

ทางสำนักประชุมจึงส่งหนังสือสอบถามไปยังตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคถึงความถูกต้องของรายชื่อ ว่ามีสมาชิกคนใดไม่เต็มใจในการลงชื่อหรือไม่ ทั้งนี้ทุกพรรคร่วมฝ่ายค้านตอบกลับมาว่า รายชื่อตามญัตติที่ส่งไปครั้งแรกนั้น ถูกต้องทุกประการ ประธานสภาจึงอนุมัติให้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระ และในวันนี้ (24 มิ.ย.) สภาได้มีหนังสือไปถึง คณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งหลังจากนี้ ต้องรอคำ
ตอบจาก ครม. ถึงกำหนดวันที่พร้อมมาตอบญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วน ครม. จะต้องตอบกลับมาภายในกี่วันนั้น กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ แต่เนื่องจากเป็นญัตติด่วน ครม. ก็จะรีบในการตอบกลับมา.