เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. พล.ต.ต.มนตรี เทศชัน ผบก.ป. สั่งการ พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.กรกช ยงยืน รอง ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ต.ธานุพันธ์ สุระสะ สว.กก.2 บก.ป. นำกำลังจับกุมนายพีรภาส หรือพี (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพะเยา ที่ จ.95/2565 ลงวันที่ 14 มิ.ย.65 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลเท็จฯ” ได้ภายในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง หมู่ 6 ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากตั้งแต่หลังเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา มีผู้เสียหายหลายรายถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงผ่านเฟซบุ๊ก โดยใช้กลอุบายต่างๆขอเลขบัญชีธนาคารและรหัส OTP เพื่อจะได้เข้าแอพพลิเคชั่นธนาคารของผู้เสียหายไปยักย้ายถ่ายโอนเงินเข้าบัญชีของนายพีรภาส ซึ่งทาง พงส.สภ.เมืองพะเยา ได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติออกหมายจับไว้ กระทั่งชุดจับกุมสืบทราบว่าผู้ต้องหารายนี้ทำงานเป็นลูกจ้างอยู่ที่ร้านอาหารภายในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งบริเวณ หมู่ 6 ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จึงติดตามจับกุมตัวไว้ได้

สอบสวนเบื้องต้นให้การรับสารภาพว่า ช่วงต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อนที่รู้จักกันทางเฟซบุ๊กได้จ้างด้วยเงิน 800 บาท ให้ไปเปิดบัญชีธนาคาร จากนั้นก็ให้ส่งหมายเลขบัญชี และรหัส OTP ไปให้ โดยที่ไม่รู้ว่าจะถูกไปใช้ในการกระทำความผิด จึงคุมตัวส่ง พงส.สภ.เมืองพะเยา ดำเนินคดีพร้อมขยายผลจับกุมต่อไป.