ความคืบหน้าภายหลังนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ฝากเตือนนายกฯ ควรให้เกียรติสภา มาตอบกระทู้สภา หากติดภารกิจต้องมอบหมายให้บุคคลที่รับผิดชอบที่ว่างมาตอบ ดังนั้นการมอบหมาย อย่าสั่งเหมือนทหาร ถือว่าสั่งไปแล้ว ขอให้สั่งแบบนักการเมืองว่าว่างมาตอบหรือไม่ หากสั่งแล้วไม่มีใครมาตอบ ถือว่าไม่มีความรับผิดชอบนั้น

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชี้แจงสาเหตุที่ไม่ได้ไปตอบกระทู้ในสภาว่า ตนได้กำชับไปทุกครั้ง เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ก็ได้ถามไปว่าทำไมไม่ไปตอบกระทู้ในสภา ทราบว่า รมว.คลัง ไปปฏิบัติภารกิจที่ จ.อุบลราชธานี จึงได้มอบหมายให้ รมช.คลัง ตอบแทน แต่ รมช.คลัง ติดประชุมคณะกรรมาธิการฯ และติดพันการประชุมอยู่จึงได้ขอแจ้งเลื่อนเวลาตอบ ทำให้เกิดช่องว่างก็ขอให้เข้าใจเหตุผลด้วยแล้วกัน

“ทุกครั้งนายกฯ ก็มอบให้คนที่ตอบได้ไปตอบ เพราะถ้านายกฯ ไปตอบ คงพูดในเรื่องกรอบนโยบาย หน้าที่นายกฯ มีเรื่องนโยบายและการอนุมัติแนวทางปฏิบัติแต่รายละเอียดเป็นเรื่องของแต่ละกระทรวง และหน่วยงาน แต่ละกรรมาธิการทุกคณะจะรู้รายละเอียดดี ซึ่งผมได้มอบหมายให้เขาไปชี้แจงและเรื่องนี้เป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบของสภาอยู่แล้ว ย้ำว่าผมให้เกียรติท่านเสมอ ไม่มีปัญหาและเรื่องนี้เป็นกระทู้เร่งด่วน 3 กระทู้ในแต่ละวัน บางอย่างเราวางแผนงานไปแล้ว ก็คิดว่าจะไปตอบได้ แต่มันติดขัดก็ไปไม่ได้ แค่นั้นเอง ขอให้ทำความเข้าใจ” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่านายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 พูดแรงเกินไปหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ก็คิดดูเอาเองก็แล้วกัน”