เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ บก.สกส.บช.ปส. (ส่วนหน้าบางปะอิน) อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส. พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส พล.ต.ต.นพดล ศรสำราญ พล.ต.ต. อนุภาพ ศรีนวล รอง ผบช.ปส. พล.ต.ต.พลัฏฐ์ วิเศษสิงห์ ผบก.สกส.บช.ปส. พ.ต.อ.วัสสา วัสสานนท์ พ.ต.อ.อิทธิพล จันทร์ศรีบุตร พ.ต.อ.ประสงค์ ศิริทิพย์วานิช รอง ผบก.สกส.บช.ปส ร่วมกันตรวจสอบรถกระบะ โตโยต้า สีดำ ทะเบียน 2 ฒฮ 5591 กรุงเทพมหานคร ภายในที่นั่งโดยสารและกระบะหลัง พบกระสอบ 56 กระสอบ แบบมีสายสะพายแบกหลังและไม่มีสาย ภายในบรรจุ ยาบ้า 4,900,000 เม็ด หลัง นายปรีชา แซ่โซ้ง อายุ 34 ปี ชาว จ.แพร่ ขับมาจอดติดสี่แยกไฟแดงราหุล ถนนสระบุรี-หล่มสัก ต.บึงสามพัน อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ แล้วถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปส.เข้าตรวจค้นจับกุม

พล.ต.ท.มนตรี กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปส. สืบทราบว่ามีกลุ่มลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากภาคเหนือ เข้ามาจำหน่ายให้กับลูกค้าในพื้นที่ภาคกลางและปริมณฑล โดยใช้เส้นทาง เชียงราย พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ เลย เพชรบูรณ์ สระบุรี และ จ.พระนครศรีอยุธยา เข้าสู่พื้นภาคกลาง และปริมณฑล เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าตามคำสั่งผู้ว่าจ้าง ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี จึงเฝ้าติดตามพฤติกรรมขบวนการดังกล่าวมาเป็นเวลานาน กระทั่งวันนี้ (2ส.ค.) เวลาประมาณ 10.40 น. เจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าติดตามพบรถกระบะตรงตามที่สายรายงานมา โดยมี นายปรีชา เป็นคนขับ พอจังหวะติดไฟแดงจึงแสดงตัวเข้าจับกุม ตรวจค้นพบของกลางยาบ้าดังกล่าว จึงคุมตัวมาสอบสวนขยายผลจับกุมเครือข่าย และอายัดทรัพย์สิน ตรวจสอบ

สอบสวนเบื้องต้น นายปรีชา ให้การรับสารภาพอ้างว่า มีอาชีพขายน้ำเต้าหู้อยู่ที่ จ.เพชรบุรี ช่วงเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ขายไม่ได้ไม่มีรายได้ กระทั่งมีเพื่อนชาวม้งคนหนึ่ง มาชักชวนให้รับจ้างขนยาเสพติดจากภาคเหนือ ไปส่งให้ลูกค้าในภาคกลาง ได้ค่าจ้าง 600,000 บาท จึงยอมเสี่ยงรับจ้างขนเป็นครั้งแรกโดยเดินทางมารับยาบ้าไปส่งตามที่นัดหมายที่จะแจ้งอีกทีโดยยังไม่ได้รับค่าจ้าง ได้เพียงเงินค่าน้ำมัน 25,000 บาท กระทั่งมาถูกจับกุมเสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปสอบสวนขยายผลติดตามเครือข่าย ก่อนนำตัวพร้อมของกลางส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป