เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการ พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. พ.ต.ต.ธนาคาร อุชณรัศมี สว.กก.6 บก.ป. นำกำลังจับกุม นายวันชัย เขจรลาภ หรือ อาเจ๊กเฮง อายุ 38 ปี ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ จ.266/2564 ลงวันที่ 6 มิ.ย.64 ข้อหา “ร่วมกันค้าอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้, ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในความครอบครอง” และ หมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 268/2564 ลงวันที่ 20 ก.ค.64 ข้อหา “ร่วมกันมีไว้ในครอบครอง และจำหน่ายซึ่งเครื่องกระสุนปืนหรือลูกระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้, ร่วมกันมียุทธภัณฑ์ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ได้ที่บริเวณริมถนนซอยแก้วเงินทอง 2 แยก 2 แขวงคลองชักพระ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากเมื่อกลางปี 64 เจ้าหน้าที่ กก.6 บก.ป. ได้ทลายเครือข่ายค้าอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์กลุ่ม ”ชุมชนตลาดดำ” สามารถจับกุมผู้กระทำผิดพร้อมของกลางอาวุธปืนขนาดต่างๆ ได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการสืบสวนขยายผลพบเครือข่ายดังกล่าวเชื่อมโยงกับอีกหลายเครือข่ายที่ค้าอาวุธปืนเถือน ต่อมาเจ้าหน้าที่ทราบว่านายวันชัย หรือ อาเจ๊กเฮง ผู้ต้องหารายนี้มีพฤติการณ์นำอาวุธปืนสงคราม, ลูกระเบิด จากชายแดนไทยมาขายผ่านกลุ่มดังกล่าวด้วย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติออกหมายจับ กระทั่งพบเบาะแสนายวันชัย จึงนำกำลังตามจับกุมตัวได้ในที่สุด

สอบสวนให้การรับสารภาพว่าได้รับซื้ออาวุธปืนสงคราม ระเบิด มาจากนายทุนรายหนึ่งในพื้นที่ชายแดนรอยต่อติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนนำมาขายต่อให้กับลูกค้าผ่านกลุ่มชุมชนตลาดดำ ซึ่งเป็นกลุ่มซื้อขายปืนเถื่อนออนไลน์ เพื่อเก็งกำไร ทำมานานหลายปี กระทั่งมาถูกจับกุมตัวได้ดังกล่าว เบื้องต้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.6 บก.ป. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.