เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจ สภ.ป่าบอน จ.พัทลุง ได้รับแจ้งจาก รพ.พัทลุง ว่า นายประพัฒน์ (ของสวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลพัทลุง ในความผิดฐานชิงทรัพย์ ที่ สภ.ป่าบอน เพิ่งอายัดตัวมาจาก จ.ปัตตานี และตรวจพบติดเชื้อโควิด 19 จึงส่งรักษาตัวที่ รพ.พัทลุง นั้น ได้หลบหนีออกจากรพ.ไปเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด เจ้าหน้าที่พบว่า นายประพัฒน์ ได้ขโมยรถจยย.ฮอนด้าคลิก สีแดง ทะเบียน ขกน 647 พัทลุง ซึ่งจอดเสียบกุญแจคารถจยย.จอดไว้บริเวณถนนพัฒนา ต.คูหาสวรรค์ ในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง และขับหลบหนีไป เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังกันติดตามจับกุม เนื่องจากเกรงว่าจะไปแพร่เชื้อให้ผู้อื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.พัทลุง และ ตำรวจ สภ.ตะโหมด ได้รับแจ้งว่า พบนายประพัฒน์ อยู่ ในพื้นที่ ต.แม่ขรี อ.ตะโหมด จ.พัทลุง จึงรีบนำกำลังไปตรวจสอบ พบนายประพัฒน์ ขับขี่รถจยย.อยู่บนถนนธงชัย 1 จึงปิดล้อมให้มอบตัว แต่ นายประพัฒน์ ต่อสู้ขัดขืน จึงถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญจนเสียชีวิต

ด้าน พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง กล่าวว่า ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งสืบสวนหลังทราบข่าว พร้อมทั้งติดตามภาพทางกล้องวงจรปิดที่คาดว่ าคนร้ายหลบหนี ทั้งในพื้นที่ ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน และบ้านอดีตภรรยาในพื้นที่ อ.บางแก้ว ก่อนที่จะมีผลเมืองแจ้งพบขับรถวนเวียนอยู่แถวเขตเทศบาลตำบลแม่ขรี จนกระทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจนเจอ และได้ติดตามจับกุม

พล.ต.ต.วรา กล่าวต่อว่า ขณะที่ผู้ต้องหาถูกตำรวจเข้าประชิดตัวนั้น เจ้าตัวพยายามวิ่งมาเปิดประตูรถตำรวจเพื่อแย่งอาวุธปืน ก่อนที่จะกอดรัดฟัดเหวี่ยงและแย่งปืนเจ้าหน้าที่ตำรวจไปได้ ขณะที่เพื่อนตำรวจอีกนายที่มาด้วยกัน พยามยามตะโกนให้ยอมแพ้ แต่ผู้ต้องหาเอาปืนมาจ่อยิงตำรวจ แต่ยิงไม่ได้ใส่เนื่องจากยังไม่ได้ขึ้นลำ จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ยิงสวนกลับจนเสียชีวิต ในเบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดพิสูจน์หลักฐานเก็บวัถตุพยาน และตรวจหาเขม่าปืนจากตำรวจที่ลงมือวิสามัญ พร้อมทั้งจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และหลังจากนี้คงจะให้ชุดสืบสวน ที่ใกล้ชิดและอยู่ในเหตุการณ์กักตัวทั้งหมด เนื่องจากเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

สำหรับนายประพัฒน์ นั้น ก่อเหตุชิงทรัพย์ จยย.ฮอนด้าเวฟ สีขาว-ชมพู ทะเบียน ขขข 70 พัทลุง เมื่อวันที่ 1 ก.พ.64 ในท้องที่ ม.8 ต.ป่าบอน อ.ป่าบอน ต่อมาได้ถูกตำรวจ สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี จับกุมตัวในข้อหาเสพยาเสพติด ทางตำรวจ สภ.ป่าบอน ได้ขออายัดตัวในข้อหาชิงทรัพย์ รับตัวนายประพัฒน์ มาดำเนินการตามกฎหมาย เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่าน และส่งตัวไปฝากขังต่อศาลจังหวัดพัทลุง ต่อมาเรือนจำกลางพัทลุงได้ตรวจพบเชื้อโควิด จึงได้นำตัวมารับการรักษาใน รพ.พัทลุง เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ส่วนตำรวจชุดจับกุมทั้ง 6 นาย ก็ตรวจหาเชื้อโควิดแต่ไม่พบเชื้อทั้ง 6 นาย จนผู้ต้องขังรายนี้หนีออกจาก รพ.พัทลุงดังกล่าว