เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ร.ต.ท.เกรียงไกร เกษตรปัญโญ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางมูลนาก จ.พิจิตร ได้รับแจ้งมีพระมรณภาพที่ รพ.บางมูลนาก หลังรับแจ้งจึงได้เดินทางไปตรวจสอบ ทราบชื่อ พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร

จากการสอบสวน นายจง วงเงิน อายุ 74 ปี ลูกศิษย์ ซึ่งนอนอยู่ชั้นล่างกุฏิ เล่าว่า เวลาประมาณ 04.00 น. ตนได้ยินเสียงของ พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ 2 ครั้ง จากนั้นเงียบไป ตนพร้อมด้วยลูกศิษย์อีก 2 คน จึงวิ่งรีบเข้าไปดูพบ หลวงพ่อไม่รู้สึกตัว จึงได้นำตัวส่ง รพ.บางมูลนาก กระทั่งมรณภาพดังกล่าว

นายวิศิษฎ์ อภิสิทธิ์วิทยา ผอ.รพ.บางมูลนาก ซึ่งเป็นรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า หลังลูกศิษย์ได้พาตัวหลวงพ่อมาส่ง รพ. พบว่ามีอาการแน่นหน้าอกและหายใจไม่ออก จับชีพจรพบหยุดเต้นแล้ว แพทย์เวรและพยาบาลได้พยายามช่วยกันปั๊มหัวใจอยู่ประมาณ 45 นาที แต่ไม่เป็นผล หลวงพ่อมรณภาพอย่างสงบ สิริอายุ 73 ปี 5 เดือน 23 วัน อย่างไรก็ตาม ทางแพทย์และตำรวจ ได้มีการส่งร่างหลวงพ่อตรวจชันสูตร เพื่อทราบสาเหตุของการมรณภาพอีกครั้งที่ รพ.มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก

ด้านนายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ได้สั่งการไปยังสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดพิจิตร และนายอำเภอโพทะเล ให้เข้าไปจัดสถานที่จัดงานศพ ซึ่งจะจัดขึ้นที่วัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน โดยขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันจัดงานให้สมเกียรติที่ครั้งหนึ่งท่านเคยเป็นเจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงิน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ที่แต่เดิมมี พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ เป็นเจ้าอาวาส จากนั้นได้มีผู้ร้องเรียนในหลายๆ เรื่อง จนกระทั่งเมื่อปี 57 คณะสงฆ์และพระผู้บริหารได้สั่งให้พ้นจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน และแต่งตั้ง พระครูพิสุทธิวรากร รักษาการเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน เมื่อปี 58 จากนั้นฝ่ายอดีตเจ้าอาวาสที่ถูกปลดก็สู้คดีฟ้องร้องศาลแพ่ง ศาลอาญา ศาลปกครอง เป็นคดีขึ้นสู่ศาลหลายสิบคดี รวมถึงฝ่ายรักษาการเจ้าอาวาสก็ฟ้องกลับรวมถึงร้องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบทรัพย์สินเอาผิดอดีตเจ้าอาวาส จากนั้นในช่วงปี 57-58 กลุ่มลูกศิษย์ของอดีตเจ้าอาวาสก็รวมตัวกันชุมนุมประท้วงก่อเหตุวุ่นวาย จนกระทั่งเมื่อต้นปี 65 ก็มีการปิดล้อมยึดวัดหลวงพ่อเงินบางคลานยาวนาน 3-4 เดือน และได้เปิดประตูวัด-ประตูวิหารหลวงพ่อเงิน ให้นักท่องเที่ยวได้เข้านมัสการบูชาหลวงพ่อเงินได้เมื่อเดือน พ.ค. 65 นี้เอง หลังจากนี้ชาวจังหวัดพิจิตรและลูกศิษย์ผู้ที่เคารพบูชาหลวงพ่อเงิน ก็ได้แต่ตั้งความหวังว่าวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน จะกลับเข้าสู่ความสงบ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดพิจิตร.