เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 24 มิ.ย. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ต่อเนื่องถนนดินสอ มุ่งหน้าลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร สืบเนื่องจากวันนี้เป็นวันครบรอบ 90 ปี นับจากวันที่ 24 มิ.ย. 2475 ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองของไทย โดยทางเครือข่ายนักกิจกรรมคณะราษฎร นำโดย กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้มีการจัดกิจกรรมนัดหมายฉลองวันชาติที่ลานคนเมืองกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. โดยจะมีขบวนแห่หมุดคณะราษฎรจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปยังลานคนเมือง ทั้งนี้ ภายในงานดังกล่าวยังมีหลากหลายภาคส่วนเข้าร่วมและหลากหลายกิจกรรม อาทิ การแสดงและวงดนตรี วงเสวนา วงสนทนาเกี่ยวกับเรื่องการเมือง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารต่างๆ มากมาย ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขบวนผู้ชุมนุมม็อบฉลองวันชาติ ซึ่งนำขบวนโดยนายธัชพงศ์ แกดำ หรือบอย แกนนำราษฎร และในฐานะนักรณรงค์สิทธิบางกลอย ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงบนรถที่กำลังนำเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุม หลังวนรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยครบ 3 รอบ จึงได้มุ่งหน้าเคลื่อนขบวนสู่ลานคนเมือง โดยปิดช่องจราจรบนถนนดินสอ จำนวน 1 ช่องจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ร่วมขบวน และได้มีการประกาศขอโทษประชาชนสองข้างทาง รวมถึงประชาชนที่สัญจรบนถนนดินสอ หากมีการทำให้จราจรติดขัด

สำหรับบรรยากาศการเคลื่อนขบวนนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในขบวนมีความคึกคัก สนุกสนาน ร้องรำ เต้นไปกับเสียงเพลงที่เปิดใช้ประกอบระหว่างเคลื่อนขบวน โดยกลุ่มผู้ชุมนุมร่วมกันถือ ชูป้ายข้อความ แสดงสัญลักษณ์ต่างๆ อาทิ “ความปลอดภัย ร่าง พ.ร.บ.อุ้มหาย และซ้อมทรมาน”, “การศึกษา เรียนฟรี มีคุณภาพ”, “เสมอภาค สมรสเท่าเทียม” รวมไปถึงไวนิลขนาดใหญ่ แสดงข้อความ “เอกราช กระจายอำนาจ”, “เศรษฐกิจ รัฐสวัสดิการ” และ “เสรีภาพยกเลิก 112 ปล่อยเพื่อนเรา” เป็นต้น โดยภายในขบวนยังปรากฏเห็น นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.เขตบางกอกใหญ่ คลองสาน ธนบุรี พรรคก้าวไกล ผู้เสนอร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ …) พ.ศ. … หรือร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า และนายจอห์น-วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ พิธีกรชื่อดัง ร่วมเดินขบวนด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ยังมีรถจักรยานยนต์หลายสิบคัน และรถยนต์เข้าร่วมเคลื่อนขบวนในครั้งนี้ บางคันได้มีการติดสติกเกอร์แสดงข้อความ และร่วมกดแตรยาวตลอดการเคลื่อนขบวน

ต่อมาเวลา 16.50 น. ขบวนผู้ชุมนุมได้เคลื่อนมาถึงลานคนเมือง ซึ่งเป็นสถานที่ที่นัดหมายจัดกิจกรรมฉลองวันชาติโดยภายในงาน พบบูธออกขายสินค้าและอาหาร, บอร์ดเกมส์ไนท์, บุ๊คคลับวรรณกรรมชาติ วรรณกรรมประชาชน โดยเครือข่ายกวีสามัญสำนึก, นั่งเล่นร่วมกิจกรรมที่ลานปิกนิกสีรุ้ง และร่วมกิจกรรมกับเครือข่ายต่างๆ อีกมากมาย อีกทั้ง บูธของไอลอว์ (iLaw), บูธจุดลงชื่อร่วมกันแก้รัฐธรรมนูญ ปลดล็อกท้องถิ่น ของเครื่อข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรีร่วมกับคณะก้าวหน้า, บูธลงชื่อรื้อระบอบอำนาจนิยมของนักเรียนเลว, บูธแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, บูธของแอมเนสตี้ ร่วมลงชื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวของนักกิจกรรมทางการเมืองทุกคน โดยเฉพาะนักกิจกรรมหญิงที่กำลังอดอาหารอยู่ภายในทัณฑสถานหญิงกลางเป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในเวลา 18.40 น. จะมีการจัดวงเมาท์การเมืองเรื่องรัฐธรรมนูญกับกฎหมาย กับ จอห์น-วิญญู, จีรนุช เปรมชัยพร์ โดยแขกรับเชิญเป็น นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ (เป๋า ไอลอว์) ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) หรือ ไอลอว์ พร้อมด้วย นายณัชปกร นามเมือง หรือ ฐา ตัวแทนโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ส่วนในเวลา 17.40 น. จะมีวงคุยการเมืองเรื่อง 90 ปี ประชาธิปไตย กับ ส.ศิวรักษ์

นอกจากนี้ในส่วนของดนตรีและการแสดง จะประกอบด้วย มิวสิคัลจากนักเรียนเลว, Ammy The Bottom Blues, RAD, วงสามัญชน, วง Hope, Love me do, Harmonic Distortion, ละครหุ่น, น้ำ คีตาญชลี, สุกัญญา มิเกล, Happening Arts