เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ห้องทำงานนายกรัฐมนตรี ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หารือข้อราชการร่วมกับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ และเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับวิกฤตราคาพลังงานและราคาสินค้า

โดยนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีห่วงใยการดำรงชีวิตของประชาชนท่ามกลางปัญหาราคาสินค้า และราคาพลังงาน ที่มีราคาสูงขึ้น จึงเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหารือเพื่อร่วมมือกันแก้ไขปัญหา บรรเทาความเดือดร้อน และบรรเทาผลกระทบที่เกิดกับประชาชน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้บูรณาการการทำงาน ร่วมแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยได้สอบถามเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกฎหมายต่างๆ ที่ยังอาจมีความคลาดเคลื่อน เพื่อให้เกิดข้อสรุปร่วมที่เป็นประโยชน์กับประชาชนไทย ซึ่งทุกฝ่ายก็เข้าใจ พร้อมเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน

นายธนกร กล่าวอีกว่า ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยหารือกับนายสุพัฒนพงษ์ และนายจุรินทร์ ร่วมกับเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ถึงแนวทางในการแก้ปัญหาในเรื่องพลังงาน โดยนำข้อกฎหมายต่าง ๆ มาพิจารณา เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ โดยไม่มีปัญหาเกิดขึ้นภายหลัง ในการที่หากต้องเข้าไปแทรกแซงในห่วงโซ่ของการประกอบการของภาคธุรกิจเอกชน ซึ่งมีกฎหมายอยู่หลายฉบับที่อาจเป็นปัญหาในอนาคต หากไม่รอบคอบและอาจเกิดความเสียหายเกิดขึ้นในระยะยาว รวมทั้งเพื่อความชัดเจนในข้อกฎหมายการประกอบการธุรกิจ ของธุรกิจเอกชนทุกประเภทที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุด