เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ร.ต.ท.หญิง สาวิตรี ภูษา พนักงานสอบสวน ปฏิบัติหน้าที่ร้อยเวร สภ.เมืองเพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งว่า มีเหตุคนถูกฟ้าผ่า ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต อยู่ในกระท่อมกลางทุ่งนา หมู่ 1 ต.ป่าเลา อ.เมืองเพชรบูรณ์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วยแพทย์เวรโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ และอาสามูลนิธิร่มโพธิ์เพชรบูรณ์ 

ที่เกิดเหตุ เป็นกระท่อมสำหรับหลบแดดหลบฝนอยู่กลางทุ่งนา พบผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 คน นอนอยู่ภายในกระท่อมดังกล่าว ทราบชื่อต่อมาคือ 1.นายสุรศักดิ์ สุขเมือง อายุ 44 ปี 2.นายวุธ ไข่ทอง อายุ 47 ปี 3.นายสำคัญ บุญเกตุ อายุ 46 ปี 4.นายชัยวัฒน์ อิ่มโภชน์ อายุ 25 ปี และ 5.นายอรรณพ สิงห์อำพล อายุ 39 ปี จึงได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ และนอกจากนั้น ยังพบผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ จำนวน 1 ราย ทราบชื่อต่อมาคือ นายสมคิด บุญเกตุ อายุ 47 ปี สภาพศพนอนใส่เสื้อยืดแขนยาวสีเขียว กางเกงยีนขาสามส่วน นอนเสียชีวิตอยู่ในกระท่อม แต่ขณะนั้นท้องฟ้ายังมีฟ้าร้องและฟ้าแลบมาเป็นระยะ เจ้าหน้าที่เกรงว่าจะเกิดเหตุฟ้าผ่าลงมาซ้ำอีก จึงได้นำศพไปชันสูตรที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบร่องรอยฟ้าผ่าที่เสากระท่อม จนปูนที่โอบเสาไม้อยู่แตก รวมทั้งยังมีร่องรอยเป็นหลุมที่พื้น ซึ่งก็คาดว่าน่าจะเกิดจากฟ้าผ่าเช่นเดียวกัน และนอกจากนั้น ในที่เกิดเหตุยังมีรถไถนา รวมทั้งขวดยาฆ่าหญ้าอยู่จำนวนหนึ่ง

จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า ผู้ตาย และผู้บาดเจ็บได้นำรถไถมาฉีดยาคุมหญ้า เพื่อเตรียมการปลูกข้าว ขณะที่กำลังฉีดยากันอยู่นั้น เกิดลมฟ้าลมฝนและฟ้าร้องอย่างน่ากลัว ทั้งหมดจึงหลบมาอยู่ในกระท่อม แต่ฟ้าก็ได้ผ่าลงมาในกระท่อม จนทำให้นายสมคิดเสียชีวิตคาที่ ส่วนอีก 5 คนได้รับบาดเจ็บ เมื่อเหตุการณ์สงบชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ จึงได้โทรฯแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ด้าน นายวสันต์ สุขเมือง อายุ 29 ปี ญาติของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ทั้งหมดได้มาช่วยกันฉีดยาคุมหญ้าเพื่อที่จะปลูกข้าว แต่ในวันนี้ฝนฟ้าแรงมาก จึงได้พากันไปหลบอยู่ในกระท่อม แต่ฟ้าก็ได้ผ่าลงมาในกระท่อม ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งที่ผ่านมาที่ทุ่งนาแห่งนี้ ไม่เคยมีเหตุการณ์ฟ้าผ่าคนตายมาก่อนเลย