เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิใต้เต็กตึ๊งนครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบสุนัขถูกมัดเท้าถ่วงด้วยปูน จมน้ำอยู่ที่บริเวณคูน้ำข้างถนนพุทธภูมิ หมู่ 6 ต.มะม่วงสองต้น อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ขอให้มาช่วยสุนัขตัวดังกล่าว เพราะหากปล่อยไว้สุนัขอาจจมน้ำตายได้ จึงไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุคูน้ำริมถนนพบชาวบ้านกำลังมุงดูสุนัขเพศผู้ สีดำ อายุประมาณ 3-4 ปี สภาพถูกเชือกมัดกับเสาปูนรั้วลวดหนาม จมลงไปในน้ำครึ่งตัว พยายามตะเกียกตะกายเอาชีวิตรอด ส่วนบริเวณปากมีตะกร้อครอบท่าทางอิดโรย แต่ไม่มีท่าทีดุร้าย เจ้าหน้าที่จึงให้การช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามพบว่า ที่เท้าทั้ง 4 ข้างของสุนัข ถูกมัดด้วยเชือกไนลอนจนแน่น ไม่สามารถขยับร่างกายได้ จึงใช้มีดตัดเชือกที่เท้าสุนัขก่อนช่วยเหลือจนสำเร็จ และนำตัวขึ้นมาได้ จากการตรวจสอบข้อเท้าทั้ง 4 ข้างของสุนัข มีร่องรอยเขียวช้ำเลือดไหล ก่อนที่สุนัขจะวิ่งหนีหายไปด้วยความกลัว

จากการสอบถาม นายศุภากร พวงทอง อายุ 50 ปี พลเมืองดี เล่าว่า ก่อนพบสุนัขตัวดังกล่าว ตนและเพื่อนอีกคน มาวิ่งออกกำลังริมถนนพุทธภูมิ ระหว่างนั้นเพื่อนสังเกตเห็นว่าที่บริเวณคูน้ำริมถนน มีสุนัขแช่อยู่ในน้ำ โดยไม่มีขยับเขยื้อนแม้แต่น้อย ด้วยความแปลกใจจึงเดินเข้าไปตรวจสอบใกล้ๆ จนพบว่าสุนัขตัวดังกล่าวถูกมัดอยู่กับเสาปูนรั้ว จึงพยายามหาทางช่วยเหลือแต่ไม่มีอุปกรณ์ ก่อนรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยเหลือ

ทั้งนี้คาดว่าสุนัขตัวดังกล่าวน่าจะมีเจ้าของ เพราะมีปลอกคอ ที่สำคัญที่ปากมีตะกร้อครอบ โดยเจ้าหน้าที่มั่นใจว่าต้องมีคนนำมาทิ้ง แต่ยังไม่ทราบว่าเพราะสาเหตุใดจึงมัดเท้าทั้ง 4 ขาของสุนัข ถ่วงติดกับเสาปูน เชื่อว่าหากพลเมืองดีไม่มาพบสุนัขตัวดังกล่าว น่าจะจมน้ำตายในที่สุด ทำให้ชาวบ้านที่พบเห็นต่างรุมสาปแช่งถึงการกระทำอย่างโหดเหี้ยมในครั้งนี้.