เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Arak Wongworachat ถึงอาการของคนที่เป็น “โรคลำไส้กลืนกัน” โดยระบุเรื่องราวว่า “โรคลำไส้กลืนกัน (Intussusception) พบได้ทุกวัย ทั้งเด็กเล็ก เด็กโตและผู้ใหญ ในรายผู้สูงอายุ 68 ปี ผู้ป่วยจะมาด้วยอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องเป็นพัก ๆ ท้องเสีย ท้องผูกสลับกัน มีอาการติดต่อกันนาน 3 อาทิตย์ คิดว่าตนเองเกิดจากอาหารไม่ย่อย โรคกระเพาะ

จนในที่สุดต้องเข้าโรงพยาบาลสิชล แพทย์ห้องฉุกเฉิน เห็นว่าผู้ป่วยเป็นผู้สูงอายุ และเป็นมานาน ควรจะได้รับการตรวจ วินิจฉัยโดยละเอียด จึงปรึกษาอายุรแพทย์ ศัลยแพทย์และรังสีแพทย์ ไปพร้อมๆ กัน จนได้ภาพรังสีจากเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ออกมา พบว่ามีส่วนของลำไส้เล็กส่วนปลายกลืนกัน จึงวางแผนรักษาโดยการผ่าตัดทันที เป็นโชคดีที่ได้รับการผ่าตัดก่อนที่ลำไส้จะทะลุ

หากผ่าตัดไม่ทันเวลา จะทำให้เกิดการอุดตันของลำไส้ ลำไส้ส่วนที่อุดตัน ถูกบีบรัดกัน จนขาดเลือดไปเลี้ยง ส่งผลให้เนื้อเยื่อลำไส้เน่าตาย หากไม่ได้รับการรักษาผ่าตัดส่วนที่เน่าออก และตัดต่อลำไส้ใหม่ จะนำไปสู่การทะลุและฉีกขาดของผนังลำไส้ จนเกิดการติดเชื้อในช่องท้อง ติดเชื้อในกระแสเลือดและเสียชีวิตได้ในที่สุด หมั่นใส่ใจ ดูแลสุขภาพกันนะครับ #สาระสุขภาพยามเช้า”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Arak Wongworachat