ถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการเพลงร็อก เมื่อ ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ นักร้องนำ วงร็อกในตำนาน “คาไลโดสโคป” เจ้าของฉายา “ร็อด สจ๊วต เมืองไทย” ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ในวัย 64 ปี เมื่อเวลา 00.13 น. ที่ผ่านมา ที่บ้านพัก จ.นนทบุรี  ด้วยโรคมะเร็งปอด โดยทางทีมแอดมิน  เพจทอล์คกะทุย – Thue’s Talk  ได้โพสต์แจ้งข่าวว่า เมื่อคืนวันนี้ (25 มิ.ย.65 ) เวลา 00.13 น. พี่ทุย Edward Vanzo ได้เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ ด้วยอาการป่วยมะเร็งปอด ที่บ้านพัก จ.นนทบุรี  สำหรับกำหนดการจัดงานทางแอดมินจะนำมาแจ้งให้ทราบต่อไป  พักผ่อนนะครับพี่ทุย หลับให้สบาย พี่เหนื่อยมามากแล้ว ต่อไปนี้ไม่เจ็บไม่ปวดแล้ว ไปร้องเพลงสร้างความบันเทิงบนสวรรค์นะครับ พวกเราทุกคนจะคิดถึงพี่ตลอดไป ด้วยความอาลัย ทีมแอดมินเพจ Thue’s Talk ท่ามกลางเสียใจของแฟน ๆ และเพื่อนพ้องในวงการ ที่ต่างมาร่วมแสดงความอาลัยกันเป็นจำนวนมาก  

ซึ่ง ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ ถือเป็นศิลปินนักสู้ที่ไม่เคยยอมแพ้ แม้ร่างกายเจ็บป่วย ต้องเข้าออกโรงพยบาลอยู่ตอลด แต่เจ้าตัวยังคงมุ่งมั่นผลิตผลงานคุณภาพ สำหรับประวัติเส้นทางดนตรีของ ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ  นั้นเป็นนักร้องนำวง  “คาไลโดสโคป” ซึ่งเป็นวงดนตรีเฮฟวี่เมทัล สัญชาติไทยวงแรก ๆ ที่เติบโตมาจากยุคดนตรีในแคมป์ทหารอเมริกัน (จีไอ) ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2512 โดย ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ  มีเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นนักร้องนำแหบเสน่ห์ และได้รับฉายาว่า “ร็อด สจ๊วต เมืองไทย”  มีเพลงที่โด่งดังมากมาย เป็นผลงานที่ปล่อยร่วมกับวงออกมา 5 ชุด แบ่งเป็นงานอัลบั้มคัฟเวอร์เพลงสากล 3 ชุด และไทยสากล 2 ชุด คือ “กระชากใจ” ในปี พ.ศ. 2535 โดยมีเพลงที่ได้รับความนิยม ได้แก่ “กระชากใจ” และ “เพราะเรานั้น…คู่กัน” ซึ่งกลายเป็นเพลงร็อกประจำวง “คาไลโดสโคป” ที่ยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน  

ส่วนผลงานชุดที่สอง คือ “เหนือกาลเวลา” ในปี พ.ศ. 2537 ก็มีเพลงฮิต อย่าง “เหนือกาลเวลา” จากนั้นในปี พ.ศ. 2559 วง “คาไลโดสโคป” ก็ได้ออกซิงเกิ้ลใหม่ 2 เพลง คือ “อีกสักครั้ง” และ “ใจไม่แพ้” ซึ่งเป็นงานเพลงให้กำลังใจ หลังจากที่ ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ ได้ตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็ง นอกจากนี้ในปี พ.ศ. 2560 ร็อกสตาร์วัยเก๋า ยังได้สร้างความเซอร์ไพร้ส์ ด้วยการสมัครแข่งในรายการ “เดอะวอยซ์ ไทยแลนด์ ซีซั่นที่ 6” และได้เป็นลูกทีมของ ก้อง-สหรัถ สังคปรีชา ด้วย

สำหรับเรื่องสุขภาพ ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ เริ่มล้มป่วยเดือน ต.ค. ปี 2553 ก่อนเข้ารับการผ่าตัดไตรักษาโรคมะเร็ง โดยช่วงหลัง ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ มีอาการป่วยต่อเนื่อง เช่น อาการโซเดียมในร่างกายต่ำ รวมถึงยังมีโรคหัวใจที่เต้นผิดจังหวะ ซึ่งตรวจพบเมื่อช่วงเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ทำให้ต้องเข้าออกโรงพยาบาลอยู่บ่อยครั้ง และเมื่อช่วงปลายปี 64 เจ้าตัวยังต้องเข้ารับการผ่าตัดดวงตา เนื่องจากอาการจอประสาทตาทะลุ  ซึ่งทำให้ดวงตาข้างซ้ายมองเห็นไม่ชัด โดยจะมองเห็นจะเป็นภาพดำ ๆ และเป็นภาพซ้อนกัน และมีอาการปวดตาและตาแห้ง โดยมีกำหนดเข้ารับการผ่าตัดดวงตารอบที่ 4 ในต้นเดือน ก.ค. นี้ หากการรับยาเคมีบำบัดครั้งที่ 2 ไม่มีอาการแทรกซ้อนใด ๆ อีกด้วย

ทั้งนี้ทางเพจ ทอล์คกะทุย – Thue’s Talk  ได้เปิดเผยว่า ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ ป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะเริ่มต้น เมื่อช่วงปลายเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา โดยโพสต์แจ้งข่าวว่า เมื่อเวลา 23.16 น. วันที่ 26 เม.ย. รถพยาบาลไปรับพี่ทุยที่บ้านเพื่อไปส่งฉุกเฉิน ที่โรงพยาบาลวชิระ เนื่องจากพี่ทุยมีอาการลิ้นแข็ง เดินไม่ได้ ขยับตัวลำบาก พูดไม่ชัด ประเมินอาการเบื้องต้น เกิดจากผลข้างเคียงของยาตัวใหม่ ที่ได้รับและเนื่องจากพี่ทุยได้ผ่าตัดไตออกไป 1 ข้าง จึงทำให้อาการหนักกว่าทุกครั้ง ก่อนรายการความคืบหน้าว่า  จากการตรวจร่างกายของพี่ทุยอย่างละเอียด ทางแพทย์ได้แจ้งว่าพี่ทุยเป็นมะเร็งปอดระยะเริ่มต้น ซึ่งมีผลทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย แน่นหน้าอก หายใจลำบาก หอบ เหนื่อย และไม่อยากอาหาร มีอาการวูบบ่อย ๆ แต่ยังนับเป็นความโชคดีที่แพทย์ตรวจพบเซลล์มะเร็งเร็ว เชื้อยังไม่ได้ไปส่วนอื่น ๆ

ซึ่งในช่วงต้นเดือน พ.ค. นี้พี่ทุยจะเข้าสู่กระบวนการรักษาโดยวิธีเคมีบำบัด  ส่วนอาการจอประสาทตาทะลุ พี่ทุยมีนัดผ่าตัดดวงตาในช่วงต้นเดือน ก.ค. นี้ แต่แพทย์มาตรวจเจอมะเร็งก่อน ดังนั้นจึงต้องปรึกษากับจักษุแพทย์อีกครั้งว่าจะสามารถผ่าตัดได้หรือไม่ ตอนนี้พี่ทุยพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน  มีเดินทางไปโรงพยาบาลตามนัดของแพทย์อย่างเคร่งครัด และค่อนข้างบ่อยและจากอาการของโรคที่เป็น ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการรักษาค่อนข้างมาก ทั้งการเดินทางไปพบแพทย์ หรือค่ายาต่าง ๆ ที่ถึงแม้บางส่วนจะมีสิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) ช่วย แต่ก็ไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทีมแอดมินจึงมาขอเชิญชวนแฟน ๆ ของพี่ทุยร่วมกันส่งกำลังใจ และความช่วยเหลือให้กับพี่ทุย พร้อมชวนสมทบทุนที่บัญชีของนายเอดเวอร์ด วันซอร์ (Edward Vanzo)

ซึ่งทางแอดมินเพจดังกล่าว ได้คอยอัพเดทอาการของทุยอย่างต่อเนื่อง โดยเผยอีกว่า จากการพบแพทย์เฉพาะทางด้านมะเร็ง ในวันที่ 10 พ.ค. 65 ทางแพทย์ได้แจ้งผลตรวจชิ้นเนื้ออย่างละเอียด พบว่าพี่ทุยเป็นมะเร็งปอด ซึ่งเชื้อได้ลามไปยังตับ และต่อมหมวกไต ทำให้มีก้อนเนื้อเพิ่มอีก 2 จุดในร่างกาย โดยในเช้าวันพรุ่งนี้ วันที่ 11 พ.ค. 65 พี่ทุยจะเข้ารับการรักษาโดยวิธีเคมีบำบัดเป็นครั้งแรก ซึ่งจะมีการให้ยาทั้งหมด 3 วันติดกัน และพัก 3 สัปดาห์จึงจะให้ซ้ำอีกครั้ง ทางแพทย์ได้แจ้งว่ายาเคมีบำบัดที่จะให้ครั้งนี้จะตอบสนองค่อนข้างดีกับชนิดมะเร็งที่พี่ทุยเป็นทั้ง 3 ที่ ก้อนเนื้อจะยุบลงอย่างรวดเร็วตั้งแต่ครั้งแรกของการรับยาเคมีบำบัด

ก่อนอัพเดทต่อว่า หลังจากที่พี่ทุยเข้ารับยาเคมีบำบัดครั้งแรกครบในวันที่ 17 พ.ค. 65 พี่ทุยมีอาการแพ้ยาเคมีบำบัดค่อนข้างมาก มีอาการเหนื่อย หอบ หายใจไม่สะดวก ทานอาหารได้น้อยและคลื่นไส้อาเจียนตลอดเวลา แพทย์ให้กลับมาพักรักษาตัวที่บ้าน เพื่อรอเข้ารับยาเคมีบำบัดรอบถัดไปในอีก 3 สัปดาห์หน้า แต่แล้วเมื่อเย็นวันที่ 19 พ.ค. พี่ทุยมีไข้สูงถึง 39.5 หนาวสั่นตลอดเวลา เหนื่อยมาก หายใจไม่ทัน และปวดท้อง รถพยาบาลได้เข้ามารับตัวพี่ทุยไปรักษาฉุกเฉินโดยด่วนที่โรงพยาบาล ระหว่างทางพี่ทุยมีอาการหมดสติ แพทย์แจ้งว่าอาการคนไข้ไม่ค่อยดีเนื่องจาก ความดันตก หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ ออกซิเจนในเลือดตกเหลือเพียง 70 เม็ดเลือดขาวสูงมาก เกล็ดเลือกต่ำเหลือเพียง 3 หมื่นกว่า (จากปกติแสนกว่า ๆ) และมีไข้สูงหนาวสั่นตลอดเวลา ผลจากการตรวจเลือดเบื้องต้นพบว่ามีการติดเชื้อในช่องท้อง มีกระเพาะอาหารอักเสบ และมีภาวะเลือดออกง่ายและหยุดยากอันเป็นผลจากยาเคมีบำบัด ซึ่งแพทย์ให้เฝ้าระวังถึงการมีเลือดออกในอวัยวะภายใน แพทย์ได้ให้ยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือดและได้รับตัวพี่ทุยรักษาในแผนกคนไข้หนักฉุกเฉิน ขณะนี้พี่ทุยยังมีไข้ต่ำ ๆ เพราะยังคงมีอาการติดเชื้อ เหนื่อยและต้องให้ออกซิเจนตลอดเวลา แต่พี่ทุยรู้สึกตัวดี พูดคุยได้ และทางแพทย์ได้ขอให้งดรับโทรศัพท์ เพื่อให้พี่ทุยได้พัก และเพื่อให้ปอดทำงานได้อย่างเต็มที่ ขณะนี้พี่ทุยอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

ซึ่งต่อมาได้มีการเปิดรับบริจาคเลือดกรุ๊ป A Rh + และเกล็ดเลือดให้พี่ทุย เนื่องจากสภาวะของเกล็ดเลือดและเม็ดเลือดขาวยังไม่ดีขึ้น มีการติดเชื้อในกระแสเลือดที่แพทย์ได้ให้ยาฆ่าเชื้อแล้ว และเนื่องจากกรุ๊ปเลือดพี่ทุยเป็นเลือดกรุ๊ปหายาก ทางแพทย์จึงอยากให้มีสำรองไว้เผื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งต่อมาพ้นวิกฤติ ร่างกายสามารถสร้างเม็ดเลือดได้เอง ถึงแม้ว่าจะยังไม่ถึงเกณฑ์ปกติ แต่แพทย์แจ้งว่าพ้นขีดอันตรายแล้ว

หลังจากรักษาตัวที่โรงพยาบาลมา 14 วัน ในวันที่ 8 มิ.ย. 65 ร็อกสตาร์ชื่อดังก็ได้ออกจากโรงพยาบาลและกลับไปพักฟื้นที่บ้าน โดยรวมอาการดีขึ้นกว่าสัปดาห์แรก ๆ มาก อาการติดเชื้อในกระแสเลือดหายดีแล้ว อาการติดเชื้อในลำไส้และโรคหัวใจแพทย์ได้ให้ยามารับประทานที่บ้านซึ่งอาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ ค่าเลือดต่าง ๆ ดีขึ้นถึงแม้ว่าจะยังไม่ถึงเกณฑ์ปกติ แต่นับว่าพ้นภาวะวิกฤติแล้ว จึงอยากให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านเพราะโรงพยาบาลต้องการเตียงให้กับผู้ป่วยวิกฤติรายอื่น และหากมีอาการผิดปกติใด ๆ ที่รุนแรง ให้รีบกลับมาที่โรงพยาบาลทันที  ทั้งนี้ทุยยังคงมีอาการเหนื่อยมาก หอบ อ่อนเพลียและปวดท้อง มีอาการหนาวสั่นโดยไม่มีไข้ ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากการรับยาเคมีบำบัด แต่ยังโชคดีที่พี่ทุยเริ่มอยากอาหารและทานอาหารได้มากขึ้น

กระทั่งเมื่อ วันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมาทางเพจ ทอล์คกะทุย – Thue’s Talk  ได้มีการอัพเดทอาการป่วยมะเร็งปอดของ ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ อีกครั้งว่า วันนี้เป็นวันแรกที่พี่ทุยเข้ารับเคมีบำบัดเป็นครั้งที่ 2 จากการพบแพทย์ด้านมะเร็งวิทยาเมื่อวานนี้ (14 มิ.ย.) แพทย์แจ้งว่าการให้ยาเคมีบำบัดครั้งที่แล้ว ร่างกายพี่ทุยตอบสนองต่อยาเป็นอย่างดี สามารถคุมการแพร่กระจายของเชื้อมะเร็งได้ในระดับหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะยังไม่สามารถคุมการแพร่กระจายได้ทั้งหมด แต่ก็พบว่าเชื้อไม่ได้แพร่กระจายเพิ่มมากขึ้น ก้อนเนื้อบางส่วนมีขนาดเล็กลงนิดหน่อย และจากการตรวจเลือดและตรวจร่างกายอย่างละเอียด และเพื่อเป็นการคุมการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง แพทย์ลงความเห็นว่าพี่ทุยสามารถรับยาเคมีบำบัดครั้งที่ 2 ได้เลย ซึ่งการรับเคมีบำบัดในครั้งนี้จะมีการให้ยาทั้งหมด 3 วันติดกัน และไม่จำเป็นต้องพักที่โรงพยาบาลครับ ส่วนการผ่าตัดจอประสาทตาทะลุ แพทย์ทางด้านมะเร็งแนะนำให้เลื่อนการผ่าตัดออกไปก่อนไม่มีกำหนด  จนกว่าอาการของโรคมะเร็งจะดีขึ้น และรอให้การรับยาเคมีบำบัดจบลงก่อนครับ เนื่องจากร่างกายพี่ทุยจะอ่อนแอเกินไปสำหรับการผ่าตัด ตอนนี้พี่ทุยยังคงมีอาการเหนื่อย เพลีย แน่นหน้าอก เวียนหัวและปวดท้อง เริ่มอยากอาหารและทานได้มากขึ้น แต่ยังเป็นปริมาณที่น้อย ทานอาหารเสริมทางการแพทย์ได้บ้าง น้ำหนักตัวลดลงไปกว่า 20 กิโลกรัม แต่กำลังใจในการต่อสู้เพื่อรักษาตัวยังเต็มเปี่ยมครับ กระทั่งในช่วงเช้าวันนี้ทางเพจได้แจ้งข่าวเศร้ากับการจากไปของ ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ ดังกล่าว

ทั้งนี้ตลอดการต่อสู้กับมะเร็งร้าย ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ  มีจิตใจที่เข้มแข็ง และไม่เคยคิดยอมแพ้ โดยทางแอดมินเพจ ทอล์คกะทุย ยังได้แชร์โมเมนต์ที่ได้พูดคุย ระหว่างที่ร็อกสตาร์คนดังกำลังรักษาตัว โดยบอกว่า พี่ทุยได้พูดกับแอดมินมา 1 ประโยคที่อยากนำมาเล่าให้แฟน ๆ ฟังครับ พี่ทุยบอกว่า  “พี่ไม่ยอมหรอก พี่ต้องลุกเดินให้ได้ พี่ต้องขยับตัว พี่ต้องออกกำลังกายเบา ๆ พี่ต้องฟื้นตัวให้เร็วที่สุด พี่ไม่ยอมแพ้หรอก…”

นอกจากนี้ ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ  ยังเป็นที่รักของเพื่อนพ้องในวงการเพลง ซึ่งหมุนเวียนมาให้กำลังใจกันยามเจ็บป่วยไม่ขาด รวมทั้งเหล่าศิลปินร็อกชั้นแนวหน้า ยังเคยร่วมกันจัดคอนเสิร์ตหารายได้ เพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาลให้ “พี่ทุยของเรา” มาแล้วด้วย

ซึ่งการจากไปของ ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ ครั้งนี้ สร้างความตกใจและเสียใจให้แก่เพื่อนพ้องมากมาย  โดยได้พากันโพสต์ข้อความแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและอาลัยยิ่ง อาทิ โป่ง-ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและอาลัยยิ่งต่อการจากไปของ “ทุย (เอ็ดเวิร์ด แวนโซ)” นักร้องนำคณะคาไลโดสโคป เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ เมื่อเวลา 00.13 น. ของคืนวันที่ 25 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา หลังต่อสู้กับมะเร็งปอดมาเป็นเวลานาน ขอให้ไปสู่ภพภูมิที่ดี”, เอกมันต์ โพธิพันธ์ทอง มือกลองวง “วีไอพี” ได้โพสต์อาลัยผ่านเฟซบุ๊กว่า “ในที่สุดทุยก็จากพวกเราไปเมื่อซักครู่ใหญ่ สุดอาลัยสุดเสียใจมันเร็วเกินไปจนรับไม่ทัน ขอให้น้องรักไปสู่ภูมิภพที่ดีหมดห่วงหมดภัย จะทำบุญทั้งคริสต์และพุทธตามที่สั่งไว้ให้นะ ดับสูญไปอีกหนึ่งตำนานของเราชาว ROCK” และ อ.ปราชญ์ อรุณรังษี อาจารย์สอนกีตาร์ชื่อดัง ก็ได้แสดงความอาลัยผ่านเฟซบุ๊กเช่นกัน ระบุ “ตื่นเช้ามากับข่าวเศร้า พี่ทุย นักร้องนำคาไลโดสโคป Edward Vanzo จากไปด้วยมะเร็งร้ายวันนี้  ผมรู้จักพี่ทุยมากว่า 20 ปี พี่ทุยเป็นคนเข้มแข็ง ไม่ยอมแพ้ ใจเด็ด กับมะเร็งพี่ทุยก็สู้จนวันสุดท้าย ขอแสดงความเสียใจ และ อาลัยอย่างสุดซึ้ง ขอให้ดวงวิญญาณของพี่ทุยจงไปสู่สุคติ” เป็นต้น

สำหรับกำหนดการณ์พิธีสวดพระอภิธรรมงานของ ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ จัดขึ้นที่ ศาลา 1 วัดบัวขวัญ ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี โดยมีพิธีรดน้ำศพวันนี้ เวลา 16.00 น. สวดพระอภิธรรมคืนแรกวันนี้ 19.00 น. และมีกำหนดสวดพระอภิธรรมทั้งหมด 5 คืน

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ ทอล์คกะ “ทุย” – Thue’s Talk