เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงความพร้อมของพรรค พท.ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่าขณะนี้พรรค พท. เตรียม ส.ส.สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจเรียบร้อย โดยใช้ส.ส. 15 คน อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) โดยพรรค พท.จะเจาะลึกอภิปราย นายกฯและรัฐมนตรีอื่นอีก 5 คน แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นใครบ้าง ส่วนที่เหลือจะช่วยอภิปรายเสริมข้อมูลพรรคร่วมฝ่ายค้าน เรื่องตัวบุคคลเราถือว่าเรียบร้อยแล้ว เหลือบางประเด็นอาจต้องเพิ่มเติมเล็กน้อยตามเนื้อหาที่ได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากประชาชน เบื้องต้นอยากได้เวลาอภิปราย 5 วัน ช่วงวันที่ 18-22 ก.ค. และลงมติวันที่ 23 ก.ค.65 เพราะมีเนื้อหาพอสมควร รับรองว่าไม่เอาแต่น้ำ เอาแต่เนื้อๆ พยายามจะบริหารเวลาให้กระชับที่สุดอยู่แล้วไม่ต้องห่วง

นายประเสริฐกล่าวด้วยว่า ผลการอภิปรายครั้งนี้จะสั่นคลอนรัฐบาลได้อย่างแน่นอน ถ้าไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ในการอภิปราย เมื่อดูจากข้อมูลแล้วมีหลายเรื่องหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพุ่งตรงไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิดต่อได้ โดยหลังจากอภิปรายจบจะมีการยื่น ป.ป.ช.ต่อ เชื่อว่าประชาชนที่ได้รับฟังการอภิปรายจะสามารถนำข้อมูลที่ได้รับไปตัดสินใจในการเลือกตั้งครั้งต่อไปได้ หลังการเลือกตั้งครั้งต่อไป นายกฯ จะไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ อย่างแน่นอน เมื่อผ่านการอภิปรายไปแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ยังต้องเจอศึกหนักวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี ที่จะครบช่วงปลายเดือน ส.ค. ซึ่งเรื่องนี้เราเตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความไว้แล้วในช่วงเวลาดังกล่าว จึงเชื่อว่างานประชุมเอเปคที่ พล.อ.ประยุทธ์ หมายมั่นจะเป็นเจ้าภาพให้ได้นั้น อาจไม่เป็นอย่างที่คิด

“ส่วนที่ถูกกล่าวหาว่าญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเถื่อนนั้น ยืนยันมีความถูกต้อง เพราะญัตตินี้มีฉบับเดียว ไม่ได้มีสองฉบับ พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ลงชื่อครบทุกพรรค เพื่อยืนยันความถูกต้องของญัตติหมดและเซ็นชื่อไปอีกครั้งแล้ว โดยไม่มีใครเห็นแย้งกับญัตติที่ยื่นไป ดังนั้นไม่ต้องสงสัยญัตตินี้ถูกต้องแน่นอน ที่สำคัญคือนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้บรรจุญัตตินี้เป็นวาระเร่งด่วนแล้ว เหลือเพียงแค่จะนัดประชุมวิป 3 ฝ่ายว่าจะอภิปรายวันใดเท่านั้น”

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่หากหลังจากนี้จะมีคนไปยื่นร้อง ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบว่าญัตติที่ยื่นชอบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่มีความกังวล เพราะเรื่องดังกล่าวไม่ควรไปยื่น ป.ป.ช. มันเป็นเรื่องแค่สภาฯ เป็นเรื่องที่ประธานสภาฯ ต้องวินิจฉัย เป็นเรื่องที่สภาฯ