จากกรณีเกิดวิกฤติพลังงานปรับตัวสูงขึ้น ทำให้เกิดความเดือดร้อนกันทั่วหน้า เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. มีรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท” ได้โพสต์ข้อความถึงการแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่า “ถึงเวลาเปลี่ยนหลังคาสู้ค่าไฟแพง หลังคาแฟลตโรงพยาบาลจะนะ อายุกว่า 30 ปี มีรั่วซึม ซ่อมฝ้าเพดานหลายหน วันนี้โรงพยาบาลจะนะตัดสินใจลงทุนเปลี่ยนหลังคาเป็น metal sheet นี่คือแผนขั้นที่ 1 หมดงบเงินบำรุงไปราว 4 แสนบาท หลังจากนี้โรงพยาบาลก็จะทำให้หลังคาเหล็กใหม่นี้เป็นโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์

ปัจจุบันหนึ่งแผงผลิตไฟได้ถึง 600 วัตต์แล้ว (ครั้งแรกที่โรงพยาบาลติดระบบโซลาร์ปี 2560 แผงหนึ่งผลิตได้เพียง 300 วัตต์) บนหลังคานี้ติดสัก 100 แผ่นก็ได้ 60 กิโลวัตต์ ลงทุนราวไม่เกิน 1.8 ล้านบาท ผลิตไฟได้ราวเดือนละ 36,000 บาท หรือปีละกว่า 432,000 บาท คิดเฉพาะเงินลงทุนระบบโซลาร์ สี่ปีครึ่งก็คืนทุนแล้ว รวมค่าเปลี่ยนหลังคากรณีแฟลตโรงพยาบาลจะนะ ก็แค่ห้าปีครึ่งคืนทุนครับ แม้ต้องเปลี่ยนหลังคาก็ยังคุ้ม

เตาอั้งโล่มหาเศรษฐีคงไม่เหมาะกับโรงพยาบาล สถานศึกษา หรือสำนักงานต่างๆ หลังคาโซลาร์เซลล์คือคำตอบ รัฐบาลไม่มีวิสัยทัศน์ ไม่ให้งบ ไม่หนุน ไม่ช่วย ไม่ต้องรอ ใครมีเงินบำรุงเงินบริจาค ลงมือเลย รออะไร ติดตั้งเร็วก็ได้ใช้ไฟเร็ว ได้ไฟฟ้า ลดโลกร้อน สร้างภาพลักษณ์ และเป็นการสร้างพลังการเปลี่ยนแปลงจากสองมือเราครับ”

ขอบคุณข้อมูลเพจเฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท”