เรียกได้ว่ากลายเป็นเรื่องราวที่ถูกชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางอยู่บนโลกออนไลน์ในช่วงที่ผ่านมา สำหรับประเด็นเรื่องราวภายหลัง กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน ได้โพสต์เฟซบุ๊กแนะนำใช้ “เตามหาเศรษฐี” เตาซูเปอร์อั้งโล่ ซึ่งเป็นเตาหุงต้มประสิทธิภาพสูง ที่พัฒนาขึ้นมาทดแทนเตาอั้งโล่ตามท้องตลาดทั่วไป มีประสิทธิภาพเชิงความร้อนมากกว่าเตาอั้งโล่ตามท้องตลาดถึง 29% ช่วยประหยัดถ่าน ทนทาน ประหยัดเงิน โดยหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ลงในโลกโซเชียล ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา ทั้งในเชิงบวก และเชิงลบ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอจากสมาชิกผู้ใช้ Tiktok รายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า kosum_2514 ที่ออกมาพูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเตามหาเศรษฐี โดยมีเนื้อหาคลิปวิดีโอว่า “เตาอั้งโล่ หรือเตามหาเศรษฐี ที่เศรษฐีไม่ได้ใช้ เพราะว่าจะประหยัดพลังงาน ประหยัดเงิน จริงดิ! แก๊สถังละ 380 บาทใช้ได้ 1 เดือน ถ่านถุงละ 25 บาท 31 ถุงต่อเดือน คูณเข้าไปได้ 775 บาท มันมหาเศรษฐีตรงไหน ปกติตื่นตี 5 ต้องหันมาตื่นตี 4 เพื่อก่อไฟ อยู่ตึกแถวลุกขึ้นมาก่อพร้อมกัน บันเทิงละทีนี้ นึกว่าเพลิงไหม้

ถ้ากระทรวงพลังงานแนะให้ใช้เตาอั้งโล่ กระทรวงคมนาคมแนะให้ใช้เกวียน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแนะให้ใช้เทียน นี่มันไทยแลนด์แดนสโลว์ไลฟ์นี่หว่า”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังคลิปวิดีโอดังกล่างถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตต่างพากันเข้ามารับชมจนกลายเป็นไวรัลกว่า 4.2 ล้านครั้ง พร้อมทั้งเข้ามาแสดงความคิดเห็นด้วย กับเรื่องราวดังกล่าวกันอย่าหลากหลาย อาทิ พูดถูกใจมากๆ ค่ะ, บ้านฉันถ่านกระสอบละ 300 ถูกตรงไหน, 555 ถูกใจใช่เลยเอาไปล้านไลค์, มหาเศรษฐีเขาใช้กัน เราคนจนก็ใช้แก๊สต่อไป, ใช่ครับตอนนี้ใช้ถ่านแพงมาก, ย้อนยุคไปใน 70 ปีที่แล้ว, thailand แดนสโลว์ไลฟ์..

ขอบคุณคลิป : kosum_2514, cei nfe knowledge