เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ร่วมหารือกับตัวแทน กลุ่มไรเดอร์ทั้งรถจักรยานยนต์ (จยย.) ส่วนบุคคล หรือ ป้ายดำ และรถ จยย. สาธารณะ หรือป้ายเหลือง หลังจากได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากกรณีบริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแอพพลิเคชัน แกร็บ (Grab) จะหยุดการให้บริการแกร็บไบค์ หรือ Grabbike (win) ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.65 เป็นต้นไป เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขในการให้การรับรองแอพฯ สำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะต้องไม่มีการให้บริการที่นำไปสู่การกระทำผิดกฎหมาย โดยการนำรถ จยย. ส่วนบุคคลไปรับส่งผู้โดยสารผ่านระบบแอพฯ ทำให้ไรเดอร์เผชิญภาวะตกงานกะทันหัน ขาดรายได้ในการดำรงชีพในปัจจุบัน

การประชุมครั้งนี้ได้เชิญนายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหาร (Executive Director) บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมพิจารณาแนวทางในการช่วยเหลือการประกอบอาชีพให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีเป้าหมายในการจัดระเบียบรถ จยย. สาธารณะให้ทุกกลุ่มสามารถประกอบอาชีพภายใต้กรอบของกฎหมาย ให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของสังคมไทยในปัจจุบัน และเป็นไปตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ให้ ขบ. เร่งแก้ปัญหาเรื่องนี้โดยเร็ว

นอกจากนี้เพื่อให้ทราบข้อมูลความเดือดร้อนของกลุ่มไรเดอร์ที่ชัดเจน รวมถึงข้อเท็จจริงต่างๆ และสามารถนำไปพิจารณากำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ขับรถป้ายดำ ที่ได้รับผลกระทบได้อย่างเหมาะสม ขบ. จะเปิดรับลงทะเบียนให้ผู้ขับรถป้ายดำที่ประสงค์จะให้บริการรับส่งผู้โดยสารผ่านระบบแอพพลิเคชันทุกแพลตฟอร์ม สามารถลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ Google Forms “ลงทะเบียน Rider ผู้ได้รับผลกระทบ” ได้ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย.-26 ก.ค.65 เมื่อครบกำหนดแล้วจะนำข้อมูลมาพิจารณาแนวทาง และวิธีการจัดระเบียบการรับส่งผู้โดยสารด้วยรถ จยย. ผ่านระบบแอพฯ ร่วมกับคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร ซึ่งประกอบด้วย ขบ. กองบัญชาการตำรวจนครบาล กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการจัดระเบียบรถป้ายเหลือง

โดยจะพิจารณาแนวทางการเปิดให้ผู้ขับรถป้ายดำ ที่ประสงค์จะจดทะเบียนเป็นรถป้ายเหลืองเข้าสู่ระบบที่ถูกต้องตามกฎหมายภายในเวลาที่กำหนดต่อไป พร้อมเร่งสร้างความเข้าใจกับผู้ให้บริการแอพฯ ทุกแพลตฟอร์มต้องปรับปรุงแอพฯ ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ ขบ. กำหนด เพื่อให้เกิดเป็นธรรมในการให้บริการ และไรเดอร์สามารถประกอบอาชีพภายใต้กรอบกฎหมาย 

เนื่องจาก ขบ. อยู่ระหว่างการเปิดรับลงทะเบียนไรเดอร์ทุกแพลตฟอร์ม เพื่อรับทราบข้อมูลความเดือดร้อนที่ชัดเจน และหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับกรณีที่ ขบ. ได้มีหนังสือถึง Grab เพื่อให้พิจารณาหยุดการให้บริการ Grabbike (win) ภายใน 30 วัน ซึ่งครบกำหนดวันที่ 15 ก.ค.65 นั้น เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ใช้บริการและไรเดอร์  ขบ. จะพิจารณาขยายระยะเวลาดังกล่าว เพื่อให้กลุ่มไรเดอร์สามารถปฏิบัติตามแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายที่ถูกต้องต่อไป ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นไป เพื่อให้ผู้ประกอบอาชีพขับรถ จยย. สาธารณะสามารถประกอบอาชีพร่วมกันได้ ให้บริการถูกต้องตามกฎหมาย เป็นธรรม และประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด