สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่า นพ.เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) แถลงเมื่อวันเสาร์ เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง ที่พบผู้ป่วยสะสมไม่ต่ำกว่า 3,000 คน ในเกือบ 50 ประเทศ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ภายในเวลาเพียง 6 สัปดาห์ ว่า “ยังไม่อยู่ในระดับภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ”


ทั้งนี้ นพ.เทรดรอสยืนยันว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงครั้งนี้ “ยังน่าวิตกกังวลอย่างมาก” และทุกประเทศต้องร่วมกันจับตารูปแบบการแพร่เชื้อ และการแสดงอาการของโรคอย่างใกล้ชิดต่อไป อย่างไรก็ตาม คณะผู้เชี่ยวชาญที่ร่วมพิจารณายังคงมีความเห็นแตกต่างกัน และอาจมีการประชุมร่วมกันอีกในอนาคต หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น


การประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศตามแนวทางของดับเบิลยูเอชโอ หมายความว่า โรคนั้นมีการแพร่ระบาด “อย่างรุนแรง ฉับพลัน และผิดปกติ” โดยตลอด 1 ทศวรรษที่ผ่านมา ดับเบิลยูเอชโอประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศมาแล้ว 6 ครั้ง ได้แก่ การแพร่ระบาดของไข้หวัดนก เมื่อปี 2552 การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในภาคตะวันตกของทวีปแอฟริกา ระหว่างปี 2556-2559 สถานการณ์โรคโปลิโอ เมื่อปี 2557


ตามด้วยการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกา เมื่อปี 2559 การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์คองโก) เมื่อปี 2562 และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อปี 2563


ปัจจุบัน เชื้อไวรัสฝีดาษลิงมี 2 สานพันธุ์หลัก คือสายพันธุ์แอฟริกาตะวันตก มีอัตราการเสียชีวิตประมาณ 1% และสายพันธุ์ที่ราบลุ่มคองโก มีอัตราการเสียชีวิตประมาณ 10%.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES