เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า ส.ส.ของพรรคหลายคนกำลังเตรียมย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย และถูกพรรคก้าวไกล ชิงกระแสจากคนรุ่นใหม่ ว่ายืนยันว่าภายในพรรคไม่มีปัญหาอะไร ส.ส.ของพรรคยังอยู่ครบ นอกจากนี้ยังมีคนเด่นๆหน้าใหม่ เข้ามาอยู่กับพรรคเราเพิ่มขึ้น มั่นใจว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคจะสามารถกวาดที่นั่ง ส.ส.ได้ ไม่ต่ำกว่า 10 ที่นั่งจากทั้งหมด 12 เขตเลือกตั้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการทำงานของพรรคนอกจากเราจะรับฟังกระแสของพี่น้องประชาชนแล้ว พรรคยังทำโพลในทุกๆ 2 เดือน โดยพบว่าผลจากการสำรวจคะแนนของพรรคค่อนข้างออกมาดีมาก ทั้งในส่วนของกระแสพรรคและตัวผู้สมัครในแต่ละเขตเลือกตั้ง พรรคทยอยทำโพลทีละจังหวัด ครั้งละ 4-5 เขตเลือกตั้ง ซึ่งกระแสดีมาก โดยเฉพาะพรรคประชาชาติ กระแสค่อนข้างโดดเด่น ทิ้งห่างจากพรรคอื่นมาก

เมื่อถามว่าจุดแข็งของพรรคประชาชาติในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้คืออะไร หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า จากการสำรวจผ่านโพลของพรรค คะแนนของเรานำมาในทุกเขต แต่ทั้งนี้เราประเมินว่าบางส่วนคู่ต่อสู้ก็ต้องแย่งไปบ้าง แต่ยืนยันว่าพรรคจะต้องได้ส.ส.อย่างน้อย 10 เขตขึ้นไป

เมื่อถามว่าพรรคมีปัญหาเรื่อง ส.ส.จะย้ายไปอยู่กับพรรคคู่แข่งหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า เวลานี้เรายืนยันว่าไม่มีแน่นอน ส่วนในรายของนายนัจมูดีน อูมา อดีต ส.ส.นราธิวาส และอดีตโฆษกพรรคประชาชาติ ที่ลาออกจากพรรคประชาชาติ แล้วย้ายไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย ที่ผ่านมามีเพียงรายเดียว ซึ่งเขาเองไม่ได้เป็น ส.ส.มาหลายสมัยแล้ว โดยในกรณีนายนัจมูดีนมาจากการที่เขาอยากลงสมัครในเขตนั้น แต่พรรคมี ส.ส.อยู่แล้ว จึงลาออกไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย แต่ต่อมาพรรคภูมิใจไทยไม่ส่งนายนัจมูดีนลง ซึ่งจุดนี้ก็เป็นเรื่องของพรรคภูมิใจไทยกับนายนัจมูดีน

“เท่ากับว่ามีในรายของนายนัจมูดีน คนเดียวที่ย้ายออกไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย ส่วนคนอื่นๆนั้นไม่มี ผมเป็นคนชอบพูดความจริง ไม่มีการพูดลอยๆ เพื่อสร้างข่าวหรืออะไร ผมคงไม่ทำ และทำไม่ได้ เพราะผมยังต้องทำงานการเมืองต่อไป “

เมื่อถามว่าทำไมหลายพรรคการเมือง จึงมุ่งลงไปชิงเก้าอี้ส.ส.ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ตนมองว่ามีหลายพรรคที่ลงไปชิงพื้นที่ในส่วนนี้ ทั้งพรรคภูมิใจไทย พรรคก้าวไกล พรรคไทยสร้างไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ พรรคสร้างอนาคตไทย ถือเป็นเรื่องธรรมดาของการเมือง การเลือกตั้ง แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า ลงแล้วจะชนะการเลือกตั้ง การที่แต่ละพรรคส่งคนลงสมัคร เพราะหนึ่งมีผู้สมัคร สองคือเรื่องคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ดังนั้นการส่งผู้สมัครลงมากก็ไม่ได้เสียหายอะไร เป็นธรรมดาของพรรคใหญ่ๆ

“ผมมั่นใจว่าในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 12 เขต ถึงอย่างไรก็ต้องเป็นของพรรคประชาชาติ ด้วยเหตุผลเดิมคือเราชนะอยู่เยอะแล้ว พรรคได้ 6 ที่นั่ง จากทั้งหมด 11 เขตเลือกตั้ง จากการเลือกตั้งที่ผ่านมา ขณะที่เราเป็นพรรคฝ่ายค้าน เราก็ทำงาน จนได้รับความเชื่อถือจากประชาชน ต่อมากรณีนโยบายกัญชาเสรี เรื่องสมรสเท่าเทียม ล้วนเป็นเรื่องที่คนมุสลิมรับไม่ได้ ก็สามารถสร้างกระแสให้พรรคมากขึ้น แต่เราไม่ได้มีความมั่นใจจากเฉพาะ 2 เรื่องนี้เท่านั้น แต่มั่นใจเพราะพรรคได้ทำงาน ส.ส.ได้ทำงานในสภา” หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าว