เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่สำนักงานเขตหนองแขม นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่เขตในกิจกรรมผู้ว่าฯสัญจร โดยช่วงเช้าก่อนการประชุมได้มีการร่วมปลูกต้นจำปีหนองแขม ณ สวนพุทธรักษ์ ซอยเพชรเกษม 77 เขตหนองแขม โดยจำปีหนองแขมเป็นต้นไม้ GI (สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications หรือ GI)) ว่าเป็นต้นไม้ประจำถิ่นของเขตหนองแขม โดยเขตหนองแขมนี้ เป็นแหล่งเพาะปลูกจำปีที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ มีพื้นที่ปลูกเกือบ 600 ไร่ ถือเป็นพืชที่ส่งเสริมเศรษฐกิจให้กับท้องถิ่นอีกด้วย นอกจากนี้ผู้ว่าฯ กทม. ยังร่วมเล่นบาสเกตบอลกับผู้บริหารกทม. และ ตีแบดมินตันกับประชาชนที่มาใช้บริการที่สวนพุทธรักษ์อีกด้วย

นายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้เป็นผู้ว่าฯ เขตสัญจรที่เขตหนองแขม เมื่อเช้ามีงานวิ่งของเขตหนองแขมที่พุทธมณฑล เพราะว่าเขตหนองแขมไม่มีสวนสาธารณะ จากนั้นก็มาปลูกต้นไม้ เป็นที่น่ายินดี ตอนนี้มีภาคเอกชนเสนอเข้ามาปลูกต้นไม้แล้ว 6 แสนต้น ตอนนี้ก็ใกล้เต็มแล้ว เราจะมีแอพ 2 ตัว อันนึงระบุพิกัดต้นไม้กับอีกอันระบุให้ใครจองปลูก ก็ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ของกรุงเทพมหานคร คิดว่าทำได้แน่นอน 1 ล้านต้นภายใน 4 ปี อาจจะต้องขยายแต่ตอนนี้เอาให้ครบล้านต้นก่อน ถือว่าเป็นการตอบรับที่ดีที่ทุกคนมาร่วมมือกัน เป็นสิ่งที่ทำให้กรุงเทพฯดีขึ้นได้ โดยวันอาทิตย์เราอาจจะประกาศว่าเป็น “วันปลูกต้นไม้” เพื่อให้เอกชนเริ่มตื่นตัวและมีส่วนร่วมในประวัติศาสตร์ครั้งนี้ร่วมกัน ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม.ขอท้าทายให้นักข่าว ช่างภาพ และสำนักข่าวต่างๆ รวมตัวกันทุกสำนักด้วยสามัคคี เพื่อร่วมกันปลูกร่วมมือกันปลูกต้นไม้ให้กรุงเทพฯ อย่างน้อย 1,000 ต้น เพื่อประชาชน อีกด้วย

“…วันนี้ลงเขตหนองแขมคงมีหลายประเด็น แต่ก็ถือว่าเขตหนองแขมมีผลงานที่ดีดูได้จากเหตุที่แจ้งผ่านทราฟฟี่ฟองดูว์ที่มีประชาชนแจ้งมาเขตหนองแขมก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ดีเดี๋ยวคงจะมีการอธิบายและสรุปตัวเลขอีกครั้ง ประเด็นหลักๆของหนองแขมจะเป็นเรื่องของจราจรซึ่งมีการรับรถต่อจากเขตบางบอนและเขตบางแคเยอะ ก็จะมีจุดที่เป็นคอขวดและมีจุดน้ำท่วม ส่วนช่วงบ่ายก็จะมีการลงชุมชนและโรงขยะหนองแขม…” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว