เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผย ถึงการทำงานในช่วงรอบเดือนโดยเฉพาะการลงพื้่นที่ต่าง ๆ เพื่อให้เขตตื่นตัวว่า การลงพื้นที่เขตต่าง ๆ นั้น ไม่ได้มาจับผิด เราเป็นทีมเดียวกันเป็นเพื่อนร่วมงาน หน้าที่เราคือสนับสนุน เมื่อวานไปเขตบางกะปิทาง ผอ.เขตบางกะปิ ก็มารับจริง ๆ ไม่ต้องเอามาเยอะเอามาเท่าที่จำเป็น เพราะคนอื่นก็ต้องทำงาน อย่างเทศกิจก็ไม่ต้องมาต้อนรับให้ไปทำหน้าที่ของตนเอง เอาเฉพาะคนที่เกี่ยวข้องมา หากเขตตื่นตัวคงจะเป็นเรื่องการที่อยากให้เราเข้าไปช่วย เมื่อผู้ว่าฯ มาก็จะได้ฟังและช่วยแก้ปัญหา ผมเชื่อว่าทุกเขตพร้อมอยู่แล้ว 100% ที่จะให้เราลง เพราะเขาต้องให้บริการประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามต่ออีกว่า มีการประเมินตัวเองอย่างไรบ้างหลังทำงานมา 1 เดือน นายชัชชาติ กล่าวว่า ก็ทำเต็มที่ ไม่มีเวลาพักเมื่อคืนที่ได้พักเยอะหน่อย แต่ประเมินควรให้ประชาชนประเมิน เราประเมินตัวเองไม่ดี เราทำเต็มที่แต่เราก็อยากฟังคำติทุกอย่าง อยากจะฟังคำติเยอะๆ ว่าควรปรับปรุงตรงไหน ทุกคนก็พยายามทำงานอย่างเต็มที่ 1 เดือนแรกน้อมรับคำติทุกอย่าง อยากจะให้เราทำตรงไหนปรับปรุงตรงไหนเราก็พร้อม เพราะหน้าที่เราคือรับใช้ประชาชน ก็ต้องฟังให้เยอะ แต่เราคงไม่ประเมินตัวเองเพราะว่ามันไม่เหมาะ เพราะอย่างไรเราก็ทำเต็มที่ตามแผนเชื่อว่า 217 ข้อก็ทำไปได้เยอะ อย่างเช่นการลดราคาค่าเช่าแผงในตลาดก็เป็นหนึ่งในนโยบายเรื่องค่าครองชีพ

นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องขยะถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ยังไม่ได้ลงไปแตะอย่างจริงจัง เรื่องขยะเป็นเรื่องใหญ่ที่ทุกคนพูดถึง อย่างไปงานเสวนาก็มีงานพูดเรื่องคัดแยกขยะ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายบางเรื่องเพราะฉะนั้นบางเรื่องเป็นเรื่องยากจึงต้องรีบคิดวางแผน เรื่อง BTS ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ใกล้จะสรุปแล้ว ส่วนเรื่องน้ำท่วมมีความก้าวหน้าไปเยอะ มีการพัฒนามีการขุดมีการวางแผน ส่วนอีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องฝุ่น ซึ่งเรื่องหลักๆเหล่านี้เราต้องรีบผลักดันซึ่งเราก็มีแนวนโยบายอยู่

ผู้สื่อข่าวถามถึงก่อนหน้านี้ หลังเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. มีกระแสหรือปรากฏการณ์ที่อยากให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ในทุกจังหวัด นายชัชชาติมีความคิดเห็นอย่าไร นายชัชชาติ กล่าวว่า คงแล้วแต่มุมมอง เพราะจังหวัดอื่นเขาคงมองเห็นว่าพัทยาเลือกกรุงเทพฯเลือกก็เลยอยากจะเลือกบ้าง ซึ่งอาจจะต้องมีการไปพิจารณาในภาพใหญ่ซึ่งคิดว่าปรากฏการณ์นี้ทำให้คนตื่นตัว ซึ่งความจริงตามหลักแนวคิดง่ายๆ คือเราต้องรับใช้คนที่เลือกเรามา เราต้องรับใช้ประชาชนแต่ที่ผ่านมาผู้ว่าอาจจะต้องย้ายตามวาระซึ่งก็อาจจะไม่เกิดความผูกพัน ประชาชนอาจจะอยากได้คนที่ผูกพันกับพื้นที่ ถ้าได้คนดีมาอยู่นาน มันก็จะทำให้การแก้ปัญหาต่อเนื่อง สำหรับผู้ว่าฯที่มาจากการแต่งตั้ง แต่ถ้าทำงานหนักก็สามารถเอาชนะใจคนได้เหมือนกันไม่ต่างกันขึ้นอยู่กับวิธีการทำงานว่าจะทำงานอย่างไรจึงจะสามารถเอาชนะใจคนได้ คิดว่าบางทีไม่อาจเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ถ้าลงพื้นที่ทุกวัน และตอบสนองประชาชนทุกงาน หลายจังหวัดก็มีผู้ว่าที่คนรัก ก็แล้วแต่วิธีการดำเนินงานของแต่ละคน

สำหรับปัญหาที่บ่อนไก่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันเรื่องความช่วยเหลือไม่มีปัญหา แต่ปัญหาหลักคือเรื่องที่อยู่อาศัย การจัดที่อยู่อาศัยไกลจากพื้นที่ทำงานไม่สามารถทำได้ แนวคิดหนึ่งคือก็ต้องกระจายช่วยเหลือตัวเองด้วย โดยช่วยกันหาข้อมูลห้องเช่าต่างๆหรือไม่กทม.อาจจะต้องเป็นศูนย์กลางเรื่องข้อมูลห้องเช่าเพราะสุดท้ายแล้วก็ต้องอยู่ใกล้งานไม่สามารถไปอยู่ไกลงานได้ อาจจะต้องหาภาคเอกชนมามีส่วนช่วยเพราะหากจะให้ย้ายไปอยู่สายไหม คงไม่มีใครไปเพราะมีหลายคนทำงานอยู่โรงพยาบาลจุฬาฯ เป็นฝ่ายแม่บ้าน หรือทำงานเป็น รปภ.สวนลุม ตอนนี้ที่ศูนย์พักคอยคาดว่าน่าจะเหลือประมาณ 50 คน แต่ถ้าหากยังไม่มีที่อยู่ก็สามารถให้อยู่ได้ บางส่วนมีไปอาศัยอยู่กับญาติ หลังจากนี้ก็คงต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ทำให้เห็น 1 ปัญหาก็คือเรื่องปัญหาที่อยู่อาศัย เป็นการสะท้อนให้เห็นว่าที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ยากไร้ของเรายังไม่เพียงพอ ก็ต้องเป็นโจทย์หนึ่งที่ทาง กทม.ต้องหาแนวทางร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหานี้ในอนาคต และคงค้องดูเรื่องความปลอดภัย การเข้าดับเพลิงในพื้นที่ชุมชนลักษณะนี้ในอนาคต.

ส่วนประเด็นที่พูดในงานเสวนาของ มธ.ว่า ยังคงเป็นแคนดิเดตนายกฯ นั้น นายชัชชาติกล่าวว่า ไม่ได้มีนัยแฝงใดไม่มีความทะเยอทะยาน แค่พูดตลกๆ ว่ารัฐธรรมนูญนี้ก็แปลก คือให้มีแคนดิเดตนายก แต่ไม่รู้จะไปลาออกที่ไหน แต่จริง ๆ แล้วอีก 4 ปีมันก็หมดไปแล้วก็รอให้หมดวาระปัจจุบันก็จะหายไปเอง ตอนนี้ก็ทำงานผู้ว่าฯ ให้ดีก่อน ผู้ว่าฯ ยังไม่รอดเลยต้องเอาให้ดีก่อน ขอโฟกัสตรงนี้ยังไม่คิดเรื่องอื่น ยังไงผู้ว่าก็เป็นระดับท้องถิ่นไม่ใช่ระดับใหญ่ ก็จะทำตรงนี้ให้ดีก่อน ส่วนวันนั้นที่พบกับท่านนายกรัฐมนตรี เราก็เหมือนเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาท่าน ก็ทำงานร่วมกัน ก็ไม่มีอะไรท่านเป็นผู้บริหาร และพยายามร่วมงานกับท่าน.