เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่สถานีเรือบ้านแพง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผบ.นรข. แถลงข่าวจับกุม แก๊งลอบขนกัญชาข้ามแม่น้ำโขง ผู้ต้องหา 2 ราย ชาวจ.สงขลา และพังงา พร้อมของกลางกัญชาอัดแท่ง 400 กิโลกรัม และรถกระบะ 1 คัน โดยจับกุมได้ที่บริเวณท่าทรายกัญชิสา บ.เหล่าหลวง ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ เมื่อกลางดึกวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าได้ค่าจ้าง 1 หมื่นบาท

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับจะมีการลอบขนสิ่งผิดกฎหมาย จึงได้ซุ่มตรวจสอบโดยวางตัวห่างจากท่าทรายกัญชิสา บ.เหล่าหลวง ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ประมาน 500 เมตร กระทั่งพบเรือ 1 ลำ มีชาย 2 คน พร้อมด้วยวัตถุในลำเรือจำนวนหนึ่ง แล่นเข้ามายังท่าทรายกัญชิสา และขนของในเรือลงมาใส่ในรถกระบะโตโยต้า แค็บ สีบรอนซ์เทา ทะเบียน ฒฉ 8615 กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้นจับกุม ก่อนจะพบกัญชาอัดแท่ง 400 กิโลกรัม บรรจุอยู่ในกระสอบขนาดใหญ่ 10 กระสอบ จึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่ง สภ.เหล่าหลวง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผบ.นรข. กล่าวว่า ถึงแม้ว่ากัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย การปลูก ควบคุม จดแจ้ง บริเวณชายแดนการนำเข้ากัญชาก็ยังคงผิด พ.ร.บ.การนำเข้า เนื่องจากเป็นการนำเข้าโดยไม่ผ่านกระบวนการทางศุลกากร หลีกเลี่ยงภาษีนำเข้า มีโทษจำคุก 10 ปี ปรับ 10 เท่าของมูลค่าสิ่งของโดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรประเมินราคา และสำหรับประเทศเพื่อนบ้านยังถือว่ากัญชายังเป็นยาเสพติด ไม่ใช่สิ่งของถูกกฎหมาย