จากกรณีมีช้างป่า ออกจากเขาลงมาหากินในพื้่นที่ อ.เมือง จ.นครนายก ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกคืนวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้มีผู้พบเห็น “พลายสาริกา” ช้างป่าเพศผู้ตัวใหญ่ ได้เดินออกจากป่าเขาลงมาอาหารกินในพื้นที่เมือง โดยมีการถ่ายคลิปเหตุการณ์เอาไว้ได้

โดย นายธรรมรัฐ กาลิก กำนันตำบลหินตั้ง เจ้าของคลิปเปิดเผยว่า ก่อนที่เจ้าพลายสาริกาจะลงมาตรงบริเวณดังกล่าว ตนขับรถเบนซ์มาจอดหน้าร้านก่อนลงมานั่งทานอาหารและคุยกับเจ้าของร้าน จนกระทั่งร้านปิด จู่ ๆ ก็ได้ยินเสียงพนักงานในร้านร้องตะโกนออกมาว่า มีช้างมาที่หน้าร้านและกำลังค้นหาอาหารกิน ตนเองเลยหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายคลิปด้วยความหวั่นเกรงว่าช้างจะพังรถตนหรือไม่ โดยรถกับช้างอยู่ห่างกันไม่ถึง 5 เมตร ตนเองจึงค่อย ๆ บอกกับพลายสาริกาด้วยน้ำเสียงนุ่มนวล นอบน้อม พยายามไม่ให้ช้างหงุดหงิด เนื่องจากมีชาวบ้านทำให้ช้างโมโหที่ไปไล่จากด้านหลัง

นายธรรมรัฐ เล่าอีกว่า ตนต้องทำเป็นใจดีสู้เสือ หาคำพูดเพราะ ๆ คอยพูดเล่นกับช้างตลอดเวลา แต่ในใจนั้นกลัวช้างพุ่งเข้าใส่มาเหยียบตัวเองเช่นกัน พอพูดไปได้สักพักเจ้าพลายสาริกาก็เดินหันหลังออกไปเพื่อไปหาอาหารกินต่อที่อื่น สำหรับช้างป่าในพื้นที่ตำบลสาริกานั้น ตอนนี้มีจำนวนมากกว่า 8 ตัว ที่ลงมาหาอาหารกินและสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ซึ่งแต่ก่อนนี้มีเพียง 2-3 ตัว เท่านั้น ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานกันอย่างหนัก ส่วนสาเหตุที่ช้างป่าลงมาหาอาหารกินในชุมชนนั้น คาดว่า เป็นเพราะอาหารในป่าลดน้อยลง จึงอยากให้ฝ่ายงานเกี่ยวข้องลงมาดูแลแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจังด้วย.