เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่เรามักพบเจออยู่บ่อยครั้ง กับกรณีเวลาต่อเติมบ้าน หรือใบไม้ร่วงไปโดนเพื่อนบ้านจนเกิดผลกระทบ ทำให้ต้องออกมาเจรจากันมากมายที่เป็นข่าว บางคนเห็นใจไม่ฟ้องร้อง-พร้อมช่วยกันดูแลและเป็นมิตรที่ดีต่อกัน แต่กรณีนี้น่าปวดหัวจริงๆ เมื่อมีผู้ใช้ TikTok ชื่อ A_narumol ได้โพสต์คลิปพร้อมแคปชั่นว่า “นานๆ กลับบ้านทีเจอแจ๊กพอต #เพื่อนบ้านไม่ใช่เซฟโซน” เผยให้เห็นภาพกำแพงหลังบ้านของผู้โพสต์ ที่ถูกข้างบ้านต่อเติมเอาอิฐเอาปูนมาฉาบกลายเป็นผนังบ้านไป จนสาวตั้งคำถามว่า “เอาไงดีคะ กำแพงบ้านเราเป็นผนังบ้านเขา”

โดยเนื้อหาในคลิปเธอได้แพนกล้องไปรอบๆ บ้าน และได้ถ่ายบ้านหลังหนึ่งที่อยู่ติดกับเธอ ซึ่งเพิ่งต่อเติมบ้านเสร็จใหม่สวยสุดๆ โดยในคลิปจะเห็นว่าข้างบ้านต่อเติมบ้านด้วยการ เอากำแพงบ้านเธอเป็นผนังบ้านเขา

ภายหลังจากคลิปได้ถูกเผยแพร่ออกไป ทำชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์ถล่มถลายถึงปัญหานี้ ต่างพากันออกความคิดเห็นตรงกันว่า “ร้อง อบต.เทศบาล เพราะผิดกฎหมายสิ่งปลูกสร้าง และให้รีบดำเนินคดีกลัวว่าจะมีปัญหาภายหลังตามมา, ถ้าปล่อยไว้อาจมีปัญหาได้ แยกให้ออก บุญกับสิทธิ และกรรมสิทธิ์ที่ดิน เพราะจะเป็นปัญหารุ่นลูกหลานต่อไป จะจนหรือรวยก็ไม่ใช่ข้ออ้างเพื่อประโยชน์ส่วนตัว” และบ้างก็ออกความคิดเห็นต่างถึงปัญหาดังกล่าวว่า “เปลี่ยนให้เป็นโอกาส ลดความบาดหมาง ทาสีให้สบายตา เรามองให้เป็นสุข ไม่คาใจ”

อย่างไรก็ตามบ้านเดี่ยว หรือทาวน์เฮาส์-ทาวน์โฮม ส่วนใหญ่เมื่อซื้อบ้านมาแล้วมักจะมีการต่อเติม จนเป็นเรื่องธรรมดา แต่จริงๆ แล้วการต่อเติมบ้านเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ซึ่งกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เป็นกฏกระทรวง ฉบับที่ 55 (พ.ศ.2543) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ข้อ 50 กำหนดในเรื่องระยะร่น

ผนังของอาคารที่มีหน้าต่าง ประตู ช่องระบายอากาศหรือช่องแสง ระเบียงของอาคาร ต้องมีระยะห่างจากแนวเขตตามนี้ 1). อาคารที่มีความสูงไม่เกิน 9 เมตร ผนังหรือระเบียงต้องอยู่ห่างเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 2 เมตร 2). อาคารที่มีความสูงเกิน 9 เมตร แต่ไม่ถึง 23 เมตร ผนังหรือระเบียงต้องอยู่ห่างจากเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 3 เมตร

แต่ถ้าผนังของอาคารที่อยู่ห่างจากเขตที่ดินน้อยกว่าตามที่กำหนดไว้ในข้อ 1 และข้อ 2 ต้องอยู่ห่างจากเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 50 เซนติเมตร เว้นแต่จะก่อสร้างชิดเขตที่ดิน และอาคารดังกล่าวต้องสูงไม่เกิน 15 เมตร

ขณะเดียวกันผนังของอาคารที่อยู่ชิดเขตที่ดิน หรือห่างจากเขตที่ดินน้อยกว่าที่ระบุไว้ในข้อ 1 หรือ 2 ต้องก่อสร้างเป็นผนังทึบ และดาดฟ้าของอาคารนั้น ต้องทำให้ทึบสูงจากดาดฟ้าไม่น้อยกว่า 150 เมตร โดยในกรณีก่อสร้างชิดเขตที่ดิน ต้องได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากเจ้าของที่ดินข้างเคียงด้านนั้นด้วย…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ @A_narumol