เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าในการหารือกรอบการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ว่าเตรียมนัดวิป 3 ฝ่าย ซึ่งประกอบไปด้วย คณะรัฐมนตรี (ครม.) วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน หารือในช่วงกลางสัปดาห์นี้ เพื่อกำหนดกรอบวันเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ คาดเป็นช่วงตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. เป็นต้นไป ส่วนจะอภิปรายกี่วันนี้ ต้องหารือกันอีกครั้ง

นายชวน กล่าวถึงคำร้องปมปัญหาญัตติการอภิปรายไว้วางใจของนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เป็นญัตติเถื่อน ว่า ฝ่ายค้านได้ตอบยืนยันมาว่าการลงนามถูกต้อง แม้จะมีการไปยื่นร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็จะไม่ส่งผลต่อไทม์ไลน์การอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะคำวินิจฉัยชี้ขาดอยู่ที่รัฐสภาว่า ญัตตินั้นถูกต้องหรือไม่ ดังนั้นในกรณีนี้ไม่มีปัญหา ตนจึงได้ส่งหนังสือญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจแจ้งไปยังรัฐบาลแล้ว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าการประชุม ครม.วันที่ 28 มิ.ย. มีวาระหารือ ครม. จะพร้อมไปชี้แจงญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่เท่าไหร่ ส่วนการอภิปรายฯ จะมีกี่วันนั้น ให้คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้านตกลงกันเอง เมื่อถามว่ากรอบของรัฐบาลวางไว้ว่าจะเริ่มการอภิปรายตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. นี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ประมาณนั้น เพราะก่อนหน้านั้นมีวันหยุด.