เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ติดตามการไปแข่งขันกีฬาของนักกีฬาไทยในรายการระดับนานาชาติ ซึ่งขณะนี้มีการแข่งขันหลายรายการและหลายชนิดกีฬาโดยล่าสุดได้ทราบว่าเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. น้องปุ้ม จันทกานต์ มโนบาล นักมวยหญิงชาวบุรีรัมย์ สามารถคว้าแชมป์จากรายการแข่งขัน K-1 (เควัน) “เวิลด์ กรังด์ปรีซ์” ในรุ่น 45 กิโลกรัมหญิง ที่ประเทศญี่ปุ่น

“นายกรัฐมนตรี แสดงความยินดีและชื่นชมน้องปุ้ม ที่สามารถสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักมวยหญิงจากประเทศไทยคนแรก ที่สามารถคว้าแชมป์จากรายการเควัน เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ เวทีการแข่งขันกีฬาซึ่งรวมศิลปะการต่อสู้หลายแขนงไว้ด้วยกัน ซึ่งเป็นที่รู้จักของทั่วโลก โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า น้องปุ้มจะเป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจให้นักกีฬาไทยคนอื่นๆ ให้เชื่อมั่นในศักยภาพของตนเองและสามารถต่อสู้กับคู่แข่งจากทั่วโลกได้” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า น้องปุ้ม จันทกานต์ มโนบาล มีฉายาในวงการมวยหญิงคือ “พญาหงส์ อโยธยาไฟท์ยิม” เป็นชาวบุรีรัมย์ ปัจจุบันศึกษาอยู่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยน้องปุ้มเป็นนักมวยหญิงไทยคนแรกที่คว้าแชมป์จากเวทีการแข่งขันรายการนี้ จากก่อนหน้านี้มีนักมวยชายไทยคว้าแชมป์มาแล้ว 3 คน ได้แก่ บัวขาว บัญชาเมฆ, แก้ว วีระศักดิ์เล็กยิม และ ก้องนภา วีระศักดิ์เล็กยิม

น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่า พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีชื่นชมผลงานของ น้องบิว ภูริพล บุญสอน นักกรีฑาดาวรุ่งของไทย ที่เข้าร่วมการแข่งขันกรีฑารายการคอซานอฟ เมมโมเรียล ที่ประเทศคาซัคสถาน เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. และวิ่งเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกในการวิ่งประเภท 200 เมตรชาย ด้วยสถิติ 20.19 วินาที ทำลายทั้งสถิติประเทศไทย ซีเกมส์ 2021 ที่ตนเองเคยทำไว้ที่เวียดนาม และสามารถควอลิฟายได้ตั๋วเข้าร่วมการแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลก ที่สหรัฐ

“นายกรัฐมนตรี เชิญชวนคนไทยทุกคนร่วมส่งกำลังใจให้น้องบิว ให้สามารถทำผลงานให้ดีที่สุดในสนามชิงแชมป์โลก และให้กำลังใจนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขัน ที่แม้ยังไม่สามารถควอลิฟายไปแข่งขันระดับโลก แต่ทุกคนสามารถทำสถิติได้ดีที่สุดของตนเอง และมีโอกาสพัฒนาไปสู่ระดับโลกได้” น.ส.ไตรศุลี กล่าว.