เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิทยุ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา รับแจ้งจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 30 ว่ามีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิด และขนาดยิงเข้าใส่รถยนต์ของเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ทพ.4105 ขณะลาดตระเวนเส้นทางเพื่อดูแลความปลอดภัยคณะครู (ชุด รปภ.ครู) โชคดีไม่ใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด เหตุเกิดบริเวณเส้นทางถนนศรีบางลาง บ้านสนามบิน หมู่ 1 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา หลังรับแจ้ง พ.ต.อ.พรหมพัฒน สนิทศรี ผกก.สภ.บันนังสตา พร้อมด้วย กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารพราน ฝ่ายปกครอง และชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน (ชรบ.) เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุทันที

ที่เกิดเหตุพบรถกระบะหุ้มเกราะของราชการทหารพราน ยี่ห้ออีซูซุ ดีแมคซ์ สีขาว ทะเบียน บฉ 6538 ยะลา จอดอยู่ริมถนน มีรอยกระสุนบริเวณคิ้วขอบบังโคลนด้านซ้าย 1 นัด สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารพราน 4 นาย ใช้ออกตรวจพื้นที่ในหมู่บ้านตามปกติ เมื่อขับมาถึงบริเวณดังกล่าว ทางด้านซ้ายติดแม่น้ำปัตตานี-ด้านขวาติดป่าสวนยางพารา มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนสงครามไม่ทราบชนิด ยิงมาจากฝั่งตรงข้ามแม่น้ำปัตตานี ก่อนอาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีเข้าป่าไปอย่างรวดเร็ว

เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เพื่อตอบโต้หลังเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย เข้าจับกุมสมาชิกผู้ก่อความไม่สงบ หรือ RKK ระดับปฏิบัติการมีความชำนาญในการประกอบระเบิด ในพื้นที่บ้านแอแกง หมู่ที่ 5 ต.เกะรอ อ.รามัน จ.ยะลา ขณะเตรียมวางแผนก่อเหตุร้ายในพื้นที่ จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี