เรียกได้ว่าเป็นกระแสร้อนแรงใน Weibo (สื่อออนไลน์จีน) และติดเทนด์ทวิตเตอร์ไทย เมื่อ มีมี่ ลี หรือที่รู้จักกันดี “พร้อมวิไล หลี่ศิริโรจน์” หญิงไทยที่บินข้ามทะเลไปโด่งดังในประเทศจีน และเคยเป็นสมาชิกวง Rocket Girls 101 ซึ่งมากจากรายการดังอย่าง Produce 101 China

โดยเธอได้แชร์เรื่องราวแสนเศร้าผ่าน Weibo แปลเป็นไทย ใจความว่า “สุนัขของฉันได้ขึ้นเครื่องบินไปเซี่ยงไฮ้ ซึ่งหลังจากผ่านการคัดกรองตามความปลอดภัยของการป้องกันแพร่เชื้อระบาด ฉันรอที่จะได้พบเจอสุนัข ซึ่งฉันไม่ได้เจอกันมาจะ 2 ปี วันนี้ฉันรีบไปรอที่สนามบินแต่เช้า แต่กลับกลายเป็นว่าได้รับเรื่องสุดเศร้า เพราะเจ้าหน้าทีได้มาบอกว่าสุนัขของฉันไม่หายใจแล้ว ฉันตกใจมากพร้อมกับพยายามทุกวิถีทางเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต และได้ติดต่อไปสายการบินทั้ง 2 ฝ่าย โดยติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่สิ่งที่ได้คือไม่มีการตอบกลับจากสายการบินเลย และสิ่งที่ฉันเห็นคือสุนัทของฉันถูกขนส่งมากับสินค้าอื่นๆ และอยู่ในอุณหภูมิสูง”

หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้ชาวเน็ตทั้งต่างประเทศและชาวไทยพากันติดแฮชแท็ก #ขอความยุติธรรมให้กับมีมี่ ผ่านทางทวิตเตอร์จนขึ้นเทรนด์ของประเทศไทย เพื่อช่วยกันเป็นกระบอกเสียงให้กับสาวมีมี่อีกทาง โดยหลายคนมองว่าค่าใช้จ่ายในการขนส่งสัตว์เลี้ยง มีราคาสูงกว่าการส่งสินค้าชนิดทั่วไป และชาวเน็ตยังตั้งคำถามอีกว่า ก่อนการขนส่งได้มีการเตรียมน้ำและอาหารให้น้องหมาอย่างดี แต่ทำไมไม่มีร่องรอยของการดื่มน้ำหรือกินอาหารเลย

โดยภายหลังด้านสายการบินไทยได้ออกมาเคลื่อนไหวว่า “เที่ยวบินกรุงเทพฯ-เซี่องไฮ้ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ได้รับข้อมูลจากชาวเน็ต โปรดเชื่อว่าทางสายการบินหวงทุกชีวิตเสมอมา แผนกขนส่งสินค้ากำลังตรวจสอบเหตุการณ์อย่างถี่ถ้วน และจะรีบแจ้งผลการตรวจสอบโดยเร็วที่สุด” ส่วนด้านไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ ยังไม่ได้เคลื่อนไหวแต่อย่างใดและชาวเน็ตยังคงรอคำตอบ

อย่างไรก็ตาม การเสียชีวิตของการขนส่งสัตว์เลี้ยงไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก หวังว่าสายการบินทุกบริษัทจะตระหนัก และเพิ่มมาตรฐานการบริการจัดการขนส่งสัตว์เลี้ยงให้ละเอียดถี่ถ้วน เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียเหมือนกับเคสนี้อีก…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก @MimileeOfTHfans, @mimileelzt