เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 มิ.ย. 2565 ที่เมืองเอล เอสปินาล จังหวัดโตลีมา ประเทศโคลอมเบีย เกิดเหตุอัฒจันทร์ผู้ชมด้านตะวันตกของสนามสู้วัว ‘โตลีมา’ ถล่มพังเสียหายในระหว่างการแสดงสู้วัว ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 4 คน บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน

ริคาร์โด โอรอซโก ผู้ว่าการจังหวัดโตลีมา ประกาศยืนยันกับสื่อท้องถิ่นว่า มีจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างแน่นอนแล้ว 4 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกประมาณ 30 ราย โดยขณะนี้ได้สั่งการให้โรงพยาบาลทุกแห่งและรถพยาบาลทุกคันปฏิบัติการอย่างเต็มที่

ทางด้านประธานาธิบดีกุสตาโว เปโตร ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งมาหมาด ๆ ก็ได้โพสต์คลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ขณะอัฒจันทร์ถล่มบนพื้นที่บัญชีทวิตเตอร์ของเขาโดยเป็นภาพจากมุมสูง

ส่วน ฮวน คาร์ลอส โตมาโย นายกเทศมนตรีของเมืองเอล เอสปินาล ออกประกาศกำชับให้ประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงเร่งอพยพออกจากพื้นที่ และเปิดทางให้หน่วยฉุกเฉินทำงานได้สะดวก โดยโรงพยาบาลในละแวกใกล้เคียงรับผู้บาดเจ็บไปรักษาแล้ว 322 คน 

อีวาน เฟร์นี โรฮาส ข้าหลวงประเมืองได้โพสต์คลิปของเหตุการณ์ขณะอัฒจันทร์ถล่ม ซึ่งเห็นได้ชัดว่า โครงสร้างที่นั่ง 3 ชั้น ซึ่งมีผู้ชมอยู่เต็มนั้น ล้มลงมาในบริเวณสนามที่มีผู้ชมยืนอยู่ข้างล่างอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางเสียงกรีดร้องอย่างตื่นตระหนกของประชาชน 

ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศถึงสาเหตุของการพังถล่มอย่างเป็นทางการ แต่นายกเทศมนตรีโตมาโยระบุในแถลงการณ์ว่า ทางการได้เปิดการสืบสวนถึงสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้แล้ว 

แหล่งข่าว : edition.cnn.com

เครดิตภาพ : twitter/petrogustavo