สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ว่า แม้ลูกแรดจะมีลักษณะเหมือนกับแรดพ่อแม่ มีตอแทนนอแรด และดูเชื่องกว่า แต่แรดขาวถือเป็นสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ซึ่งสวนสัตว์ทั่วโลกได้ร้องขอให้มีการผสมพันธุ์ ด้วยความหวังที่จะสร้างธนาคารเชื้อพันธุ์ เพื่ออนุรักษ์สายพันธุ์ที่อาจสูญพันธุ์เมื่ออยู่ในป่าได้

“เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่สามารถมีส่วนในการช่วยเหลือสายพันธุ์สัตว์ที่ถูกคุกคามอย่างแรดขาวนี้” นายอเล็กซานเดอร์ อารานโก ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าหายากของสวนสัตว์คิวบา กล่าวในขณะที่เขามองลูกแรดกินหญ้าข้างแม่ของมันที่ชื่อ แคทเธอรีน

อารานโก กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากการเกิดของอาเล่ และพี่สาวของมัน “เมล” ที่เกิดเมื่อปี 2562 ทำให้คิวบาตอนนี้มีประชากรแรดขาวทั้งหมด 8 ตัว ซึ่งมากเป็นอันดับ 2 ของสวนสัตว์ในภูมิภาคลาตินอเมริกา

ด้านผู้ดูแลสวนสัตว์ บอกกับรอยเตอร์สว่า สำหรับประเทศและหมู่เกาะในเขตทะเลแคริบเบียน ซึ่งมีทรัพยากรจำกัดและห่างไกลจากแอฟริกา ความสำเร็จที่เพิ่มขึ้นในการผสมพันธุ์คือความภาคภูมิใจ

ทั้งนี้ ในกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบนบกที่มีขนาดใหญ่ แรดขาวประสบความลำบากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากการรุกล้ำที่อยู่อาศัยของพวกมันมีมากขึ้น โดยเฉพาะทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา ซึ่งสิ่งนั้นได้สร้างแรงกดดันต่อสวนสัตว์ ในการรักษาสายพันธุ์แรดขาวให้คงอยู่ต่อไป ผู้ดูแลสวนสัตว์ กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : REUTERS