เมื่อเวลา 02.30 น. วันที่ 28 มิ.ย. มีนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย อายุ 30 ปี เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.ท.อมรเทพ เพชรทิม รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี หลังถูกคนร้ายแต่งกายคล้ายหญิงลักทรัพย์สร้อยคอทองคำ ราคาประมาณ 120,000 บาท หลบหนีไป เหตุเกิดบริเวณเลียบชายหาด ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งนำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบพบกลุ่มผู้เสียหาย ยืนจับกลุ่มรอให้การตำรวจอยู่

สอบสวนเบื้องต้นให้การว่า ขณะเดินอยู่บนทางเลียบชายทะเลได้พบกับกลุ่มผู้หญิง และสาวประเภทสอง แต่งกายชุดหวาบหวิว เข้ามาเสนอขายบริการทางเพศ โดยหนึ่งในผู้ก่อเหตุทำทีรีบโผเข้ามากอดรัดฟัดเหวี่ยงเบี่ยงเบนความสนใจแล้วลากดึงเข้าไปบริเวณไม่มีแสงไฟส่องสว่าง ก่อนอาศัยจังหวะเผลอปลดเอาสร้อยคอทองคำไปโดยไม่รู้ตัว พร้อมเสนอขายบริการทางเพศ แต่พวกตนปฏิเสธไป จากนั้นกลุ่มผู้ก่อเหตุทั้งหมดต่างพากันแยกย้ายขี่จักรยานยนต์หนีไปแบบผิดสังเกต ตรวจสอบพบว่าสร้อยคอทองคำหายไปจึงแจ้งความร้องทุกข์ดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งวิทยุแจ้งรูปพรรณสัณฐานให้เจ้าหน้าที่สายตรวจติดตามตัว ก่อนนำตัวผู้เสียหายมาสอบปากคำเพิ่มเติมและให้ดูประวัติแฟ้มอาชญากรรม ปรากฏว่าผู้เสียหายได้ชี้ภาพบุคคลที่มีประวัติในแฟ้มระบุชัดว่าเป็นผู้ก่อเหตุ โดยเป็นกลุ่มคนร้ายที่มักแฝงตัวอยู่กับผู้หญิง และสาวประเภทสอง ที่มายืนจับกลุ่มบริเวณริมชายหาดเพื่อลักลอบขายบริการทางเพศนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามเหตุลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เชื่อว่าเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกันที่หยามใจกลับมาก่อเหตุซ้ำซาก สร้างความเสื่อมเสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ซึ่งจะเร่งตรวจสอบวงจรปิดตามเส้นทางเพื่อติดตามตัวกลุ่มคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป