เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สองทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ได้มีการเปิดให้ส.ว.หารือถึงปัญหาต่างๆ โดยนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) หารือต่อที่ประชุมวุฒิสภา เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เพื่อแก้ไขปัญหากัญชาเสรี โดยเฉพาะช่วงสุญญากาศที่ไม่มีกฎหมายใดควบคุมการใช้เพื่อสันทนาการ โดยขอให้นำรายละเอียดของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมการใช้ประโยชน์กัญชา กัญชง พ.ศ. … ฉบับที่ น.ส.พรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พิจารณาทำเนื้อหา เนื่องจากตนเชื่อว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาจะใช้เวลาทำเนื้อหาอีกนาน เพราะขณะนี้มีการประชุม กมธ.ของสภาฯ 4 ครั้ง แต่ยังไม่เข้าเนื้อหาเป็นรายมาตรา ดังนั้นหากรอร่างกฎหมายดังกล่าว อาจมีผลกระทบต่อสังคม

มีรายงานของราชวิทาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยตัวเลขเด็กที่เสพกัญชาและมีผลต่อจิตประสาท ล่าสุดรวม 6 ราย ช่วง 3-17 ปี โดยมีเด็กที่ได้รับผลกระทบที่อายุน้อยที่สุดคือ 3 ปี เพราะกินคุกกี้ที่มีส่วนผสมของกัญชา ซึ่งไม่ทราบยี่ห้อ เพราะหยิบทานโดยไม่ทราบ นอกจากนั้นจากการลงพื้นที่ของตนพบว่า ในร้านค้าสะดวกซื้อแม้จะติดป้ายห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากกัญชากับเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี และสตรีมีครรภ์ แต่พบว่ามีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากกัญชา วางจำหน่ายหลายยี่ห้อ ทำให้เกิดความกังวล

“ผมไม่ขัดข้องต่อการปลดล็อกกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์ แต่ไม่เห็นด้วยกับการให้ใช้กัญชาอย่างเสรีโดยไม่มีการควบคุม อย่างน้อยควรประกาศให้กัญชาเป็นสารที่ต้องควบคุม เหมือนกับทินเนอร์ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับเยาวชน” นายสมชาย กล่าว