เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 28 มิ.ย.ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา, นายจตุพร พรหมพันธุ์ พร้อมคณะเข้ายื่นหนังสือผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งผ่านไปถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามทวงถามคำตอบที่เคยยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. เรื่อง ขอให้แก้ไขปรับปรุงโครงสร้างราคาพลังงาน

นายจตุพร เรียกร้องให้ นายกฯ กล้าเรียกเอาผลประโยชน์จากกลุ่มทุน กลับคืนมาให้ประชาชน ยกเลิกอ้างอิงราคาน้ำมันกับตลาดสิงคโปร์ หรืออ้างอิงราคาแก๊สกับตลาดซาอุดีอาระเบีย ที่ผ่านมายังไม่ปรากฏความเด็ดขาดของนายกฯ เพื่อให้ผลประโยชน์กับประชาชน ไม่เข้าใจว่านายกฯ ต้องเกรงใจอะไรกลุ่มทุน เพราะขณะนี้ลามไป ทำให้ข้าวของมีราคาแพงมาก เตือนไปยังรัฐบาลอีกครั้งว่า เรามาอย่างมิตรไมตรี เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาให้ประเทศชาติบ้านเมือง อย่าอ้างสงครามยูเครน รัสเซีย ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ปัญหาพลังงานมีมานานจากการถูกเอาเปรียบ

“หากรัฐบาลไม่แก้ไข ประชาชนขอแก้ไขเอง และขอฝากไปยังประชาชนทุกฝ่ายว่าให้วางเรื่องของตัวเองลง เอาเรื่องชาติบ้านเมืองมาเป็นตัวตั้ง ไม่ว่าท่านจะคิดเห็นทางการเมืองอย่างไรก็ตาม แต่น้ำมันทุกคนจ่ายในราคาเท่ากัน เพราะฉะนั้นเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องของคนไทยทุกคน หากเราคิดแต่ประโยชน์ส่วนตน ไม่มีทางรักษาประโยชน์ของประเทศไทย” นายจตุพร กล่าว พร้อมเปิดเผยวันที่ 29 มิ.ย.เวลา 15.30 น. ทางกลุ่มจะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร เพื่อขอใช้พื้นที่ลานคนเมืองทำกิจกรรม ในวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ค. ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป และในวันที่ 30 มิ.ย. เวลา 10.00 น. ทางกลุ่มจะเดินทางไปยื่นหนังสือที่กระทรวงการคลัง ในฐานะที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของกลุ่มบริษัท ปตท., วันที่ 1 ก.ค. จะเดินทางไปหนังสือที่กระทรวงพลังงาน ในฐานะผู้กำกับดูแลด้านพลังงาน และในที่ 3 ก.ค. กลุ่มจะทำกิจกรรม ที่บริเวณลานคนเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันเดียวกันนี้ นายวรัญชัย โชคชนะ นักเคลื่อนไหวอิสระ ได้เดินทางยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผ่าน นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เช่นกัน.