เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังแกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 29 มิ.ย. ผักชีใน จ.เชียงใหม่ คงหมดตลาด เพราะฝ่ายความมั่นคงจะนำไปปูพรมเพื่อสร้างภาพให้ พล.อ.ประยุทธ์ ดูดี มีคนยกป้ายเชียร์ตลอดทาง โดยนายธนกร กล่าวว่า การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีเป็นการลงพื้นที่ตามปกติ ไปพบปะกับประชาชน และติดตามการทำงานและโครงการต่างๆ ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแหล่งน้ำ ภาคเกษตร หรือเรื่องดิจิทัล โดยยืนยันว่า ไม่ได้มีการเกณฑ์คนมาให้การต้อนรับ และนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปทุกพื้นที่ เพราะเป็นนายกฯ ของคนไทยทุกคน

สำหรับกำหนดการของพล.อ.ประยุทธ์ ในการลงพื้นที่จ.เชียงใหม่วันพรุ่งนี้(29 มิ.ย.) ในช่วงเช้าเวลา 07.00 น. นายกรัฐมนตรีและคณะออกเดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยัง ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 ต.สุเทพอ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ก่อนที่เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่ ณ ประตูระบายน้ำแม่ตะมาน ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

จากนั้นเวลา 11.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด FTI EXPO 2022 : SHAPING FUTURE INDUSTRIES FOR STRONGER THAILAND ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จ.เชียงใหม่ ก่อนที่เวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมผลการดำเนินงานพัฒนาทักษะการเขียนชุดคำสั่งหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ขั้นพื้นฐาน (Coding) ให้แก่เยาวชน ณ โรงเรียนวัดเวฬุวัน ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ และเยี่ยมการพลิกโฉมเทศบาลด้วย Digital Transformation Municipality ณ เทศบาลเมืองแม่เหียะ ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

อย่างไรก็ตามการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ จะมีอดีตแกนนำหมู่บ้านคนเสื้อแดง แฟนคลับและกลุ่มคนรัก”บิ๊กตู่”เตรียมมาต้อนรับพล.อ.ประยุทธ์ ประมาณ 500 คน อีกทั้งจากการข่าวยังไม่ทีความเคลื่อนไหวของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลในการนัดหมายรวมกลุ่มต่อต้าน ท่ามกลางการจับตาในการลงพื้นที่ครั้งนี้ เนื่องจากจากจ.เชียงใหม่ ถือเป็นบ้านเกิดของคน”ตระกูลชินวัตร” ทั้งนี้ในส่วนของฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 ได้มีการเตรียมความพร้อมในการดูแลรักษาความปลอดภัยตลอดทุกเส้นทางและทุกจุดที่พล.อ.ประยุทธ์ ทำกิจกรรมต่างๆ

ขณะเดียวกันการลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า ไม่มีการติดป้ายต้อนรับหรือป้ายประชาสัมพันธ์เหมือนพื้นที่อื่นๆ ที่นายกฯลงพื้นที่ อีกทั้งจากการสอบถามประชาชนและชาวบ้านบางส่วนก็ไม่มีใครทราบ คาดว่าส่วนหนึ่งมาจากเหตุผลด้านการรักษาความปลอดภัย นอกจากนี้การลงพื้นที่เชียงใหม่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองที่นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้คณะทำงานนำสื่อมวลชนจากทำเนียบรัฐบาลมาลงพื้นที่ล่วงหน้าก่อน 1 วัน เหมือนเช่นการลงพื้นที่จ.สกลนคร ครั้งที่ผ่านมา เพื่อติดตามและประชาสัมพันธ์งานตามนโยบายของรัฐบาล ในช่วงโค้งสุดท้ายของรัฐบาล โดยเฉพาะช่วงก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล.