เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “กัญชาเพื่อการแพทย์จริงๆ คือแพทย์ทำงานหนักขึ้น โดยเฉพาะจิตแพทย์กับแพทย์ระบบประสาท เริ่มเห็นเด็กและวัยรุ่นได้รับผลจากกัญชาแล้ว รายที่ 4 นี่ใช้มีดปาดคอตัวเองเลยนะ”

โดยข้อมูลจาก คณะอนุกรรมการจัดทำข้อแนะนำเรื่องผลกระทบของกัญชาต่อเด็ก รายงานผู้ป่วยเด็กที่มีอาการป่วยจากกัญชา ว่า ข้อมูลวันที่ 21-26 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยเด็กจำนวน 6 ราย

รายที่ 1 เพศชาย อายุ 14 ปี (กทม.)
เป็นผู้ป่วยจิตเวช ไม่ได้กินยามา 2 สัปดาห์ ได้รับกัญชาโดยไม่รู้ตัวจากการสูบบุหรี่ที่มีกัญชาผสมจากเพื่อนเพื่อคลายเครียด (เพื่อนดึงยาสูบข้างในบุหรี่ออกครึ่งหนึ่งแล้วใส่กัญชาแทน) มีอาการสับสน กระวนกระวาย พฤติกรรมเปลี่ยนแปลง ตรวจกัญชาในปัสสาวะได้ผลบวก ให้การรักษาเบื้องต้นและกลับบ้าน

รายที่ 2 เพศชาย อายุ 17 ปี 6 เดือน (พิจิตร)
ได้รับกัญชาจากเพื่อนโดยการใช้ส่วนดอกสูบเพื่อนันทนาการ มีอาการสับสนกระวนกระวาย หูแว่ว ภาพหลอน ทำลายข้าวของ ก้าวร้าว ทำร้ายตัวเอง ให้การรักษาเบื้องต้นและกลับบ้าน

รายที่ 3 เพศชาย อายุ 17 ปี 10 เดือน (นครศรีธรรมราช)
ได้รับกัญชาจากเพื่อนโดยใช้ส่วนใบสูบเพื่อนันทนาการ ครูสังเกตว่าผอมลง หน้าตาไม่สดใส พบบ้องกัญชาในกระเป๋าและผู้ป่วยรับว่าสูบมา 1 ปี มีอาการง่วงนอน ซึม คิดมาก เบลอ มึนงง ให้การรักษาเบื้องต้นและกลับบ้าน

รายที่ 4 เพศชาย อายุ 16 ปี 4 เดือน (กทม.)
ได้รับกัญชาโดนการสูบจากเพื่อน มีอาการสับสนกระวนกระวาย ใช้มีดปาดคอตนเองแต่แม่ห้ามไว้ทัน แรกรับ BP ต่ำกว่า 90/60 mmHg, PR 554/min ให้การรักษาเบื้องต้นและกลับบ้าน ให้หยุดพักการเรียน ในระหว่างเริ่มยาจิตเวชและนัดติดตาม รอผลส่งตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ

รายที่ 5 เพศหญิง อายุ 3 ขวบ 3 เดือน (กทม.)
ได้รับกัญชาโดยไม่รู้ตัวจากการรับประทานคุกกี้ผสมกัญชาไม่ทราบยี่ห้อ ที่ญาติซื้อมาวางไว้ในบ้าน มีอาการง่วงนอน ซึม ให้การรักษาเบื้องต้นและส่งต่อรักษาตามสิทธิ

รายที่ 6 เพศชาย อายุ 15 ปี 9 เดือน (กทม.)
มีปัญหาด้านจิตเวช มีอาการหวาดระแวงนำมาก่อนทดลองกินกัญชา โดยซื้อช็อกโกแลตผสมกัญชามาลองกิน มีอาการคลื่นไส้ อาเจียนหลังกิน มีเสียง/ภาพหลอน วิตกกังวล ซึมเศร้า คลื่นไส้ อาเจียนรักษาโรคหลักทางจิตเวช..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Opass Putcharoen