มื่อวันที่ 28 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า เมื่อเวลา 17.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้ารับการรักษาอาการป่วยที่ โรงพยาบาลรามาธิบดี ด้วยอาการมีไข้ หนาวสั่น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจรักษาของแพทย์ประจำตัวอย่างละเอียด แต่เบื้องต้นอาการไม่น่าเป็นห่วง ทั้งนี้ แพทย์ประจำเคยกำชับไว้ก่อนหน้าว่าหากนายชวนมีอาการดังกล่าวให้รีบมาพบแพทย์โดยด่วน เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีอาการเช่นนี้มาหลายครั้ง อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชวนได้เข้าร่วมพิธีทำบุญเลี้ยงพระ ครบรอบ 90 ปีรัฐสภา และปฏิบัติภารกิจจนกระทั่งช่วงเย็นจึงได้เดินทางเข้ารับการรักษา

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเดือน เม.ย. 2563 นายชวน เข้ารับการรักษาที่ รพ.รามาธิบดี ด้วยอาการไข้ โดยทางโรงพยาบาลได้ตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ผลการตรวจไม่พบเชื้อดังกล่าว แต่พบว่านายชวนมีอาการป่วยจากการติดเชื้อท่อทางเดินน้ำดี จำเป็นต้องได้รับยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาอาการ โดยต้องนอนรักษาอาการที่โรงพยาบาลประมาณ 2-3 วัน

ต่อมาเวลา 20.40 น.นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเปิดเผยอาการนายชวนระบุว่า”ขอบพระคุณทุกท่านที่แสดงความห่วงใยท่านชวนครับเบื้องต้นผลตรวจ RT-PCR ออกแล้วไม่ได้ติดเชื้อโควิดส่วนผลตรวจอื่นอย่างละเอียดแพทย์จะแจ้งพรุ่งนี้ (29 มิ.ย.) อีกทีครับ”