เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา นายวีรวัฒน์ ยี่สารพัฒน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาหนาด อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พร้อมคณะผู้บริหาร ประสานงานร่วมกับ นายลพบุรี ธรรมนา อายุ 38 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 บ้านโพนทอง ต.นาหนาด เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอธาตุพนม ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายหลังรับแจ้งจากนายเนตร คนหมั่น อายุ 47 ปี เกษตรกรบ้านโพนทอง ว่ามีควายแม่พันธุ์ ล้มป่วยตายไม่ทราบสาเหตุ รวม 4 ตัว ในจำนวนนี้มีควายท้องแก่ 6 เดือน ลูกตายคาท้องอีก 1 ตัว

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบบางตัวมีอาการชักก่อนตาย เจ้าหน้าที่จึงเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบหาสาเหตุ ส่วนซากควายที่ตายได้นำเครื่องจักรรถขุดมาขุดหลุมฝั่งกลบทันที เพราะห้ามนำไปแปรรูปปรุงเป็นอาหาร เกรงว่าจะเกิดโรคระบาด และเป็นอันตรายติดเชื้อสู่คนรวมถึงสัตว์เลี้ยง พร้อมแจ้งเตือนให้เกษตรกรในพื้นที่ เฝ้าระวัง หมั่นตรวจสอบดูอาการวัว ควาย ที่เลี้ยงไว้ หากมีอาการผิดปกติให้แจ้ง ผู้นำชุมชน ท้องถิ่น รวมถึง อาสาปศุสัตว์ในพื้นที่ ประสานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ หาทางดูแลรักษาทันที

นายเนตร เปิดเผยว่า เลี้ยงควายทั้งหมด 16 ตัว มานับ 10 ปี เพื่อขยายพันธุ์ทำการเกษตร และขายสร้างรายได้ ไม่เคยเจอโรคระบาด และอาการผิดปกติ กระทั่งช่วงเช้า (28 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ขณะที่นำหญ้ามาให้อาหาร สังเกตว่า ควายมีอาการหายใจผิดปกติ แต่ยังไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์มาตรวจสอบ นึกว่าไม่รุนแรง จนกระทั่งช่วงบ่าย ควายเกิดอาการหายใจติดขัดหนักขึ้นแล้วล้มชักตายไปทีละตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ มี 1 ตัว ท้องแก่ 6 เดือน รวมควายตัวทั้งหมด 5 ตัว รวมในท้อง จึงประสานทางเทศบาลตำบลนาหนาดตรวจสอบหาสาเหตุ ยืนยันว่าไม่มีการนำอาหารหญ้าสดที่มีสารเคมีตกค้างมาให้กิน เพราะปล่อยเลี้ยงในสวนไร่นาเป็นปกติ เชื่อว่าจะเกิดโรคระบาดมากกว่า ส่วนความเสียหายครั้งนี้ประมาณ 3 แสนบาท

นายวีรวัฒน์ เปิดเผยว่า หลังรับแจ้งได้ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เก็บตัวอย่างหาสาเหตุ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอาจเกิดโรคระบาดในสัตว์ แต่ยังต้องรอผลยืนยันอีกครั้ง อย่างไรก็ตามซากควายที่ตาย ได้ขุดฝังกลบป้องกันการแพร่ระบาด ห้ามเกษตรกรนำไปแปรรูปเป็นอาหาร เกรงว่าจะเกิดโรคระบาดซ้ำ พร้อมแจ้งเตือนเกษตรกรเลี้ยงวัว ควาย เฝ้าระวัง หากพบมีอาการผิดปกติ แจ้งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบทันที เพื่อรักษา ป้องกันการเกิดโรคระบาดซ้ำอีก จึงขอฝากเตือนพี่น้องประชาชน หมั่นตรวจสอบดูอาการสัตว์เลี้ยงการเกษตร วันต่อวัน ส่วนการเยียวยาช่วยเหลือจะได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องดูแลชดเชยตามระเบียบทางราชการ