ถ้าให้พูดถึงรักแท้ ทุกคนก็คงส่ายหัวและคิดเหมือนกันว่า ความรักแทบจะไม่มีอยู่จริงบนโลกใบนี้ มันเป็นเพียงความรู้สึกของคนหนึ่งส่งต่อให้อีกคน และมักจะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าในโลกความเป็นจริง จะมีคู่ที่เลิกรักกันทั้งที่เพิ่งแต่งงาน และตกลงใช้ชีวิตร่วมกันได้ไม่นาน หรือแม้กระทั่งมีคู่รักนอกใจกัน ทั้งที่อยู่ด้วยกันนับ 10 ปี เลยทำให้คนส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่ารักแท้มันมีอยู่จริง

จนกระทั่งมีผู้ใช้ TikTok ชื่อ dangfriendly ได้โพสต์คลิปพร้อมระบุข้อความว่า “ชีวิตที่อยู่ด้วยร่วมกันมา 24 ปี ร่วมทุกข์ ร่วมสุขมาด้วยกัน เหลือไว้เพียงความทรงจำที่อยู่ในใจ จากเราไปแล้ว 3 ปี ไม่มีวันลืม”

โดยคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นภาพย้อนความทรงจำของเจ้าของคลิปและคนรัก ที่มีอายุห่างกันเพียง 2 ปี และเป็นเรื่องราวความรักที่พวกเขาทั้งคู่ได้ใช้เวลาร่วมกัน ตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ มากมาย ทั้งเรื่องการยอมรับความหลากหลายทางเพศในอดีต จนกระทั่งผ่านมาราว 24 ปี ซึ่งภาพในคลิปเป็นความทรงจำมากมายของทั้งคู่ ได้ถูกเรียงร้อยย้อนวันที่เคยเคียงคู่กัน

ซึ่งเรื่องราวในคลิปมีภาพการจากไปของคนรักผู้โพสต์ และมีรูปภาพที่เขานั่งจับมือกันจนวินาทีสุดท้าย ต่อมาผู้โพสต์เองก็ได้บวชหน้าไฟเพื่อเป็นการอุทิศบุญกุศล และทำการเข้าร่วมพิธีลอยอังคารกับครอบครัว

ภายหลังจากที่คลิปนี้ถูกแชร์ออกไป ได้สร้างความซึ้งใจให้กับหลายคน และมีผู้เข้าชมกว่า 8 แสนครั้ง ซึ่งทำให้ชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์ว่า “ในขนะที่หนูกำลังหมดศรัทธาในความรัก หนูก็มาเจอคลิป ที่ทำให้หนูรู้ว่ารักแท้มันมีจริง, ความรักไม่เลือกเพศไม่เลือกสถานะ ไม่เลือกวัย ความรักบริสุทธิ์เสมอ” และต่างพากันคอมเมนต์ชื่นชมว่า เป็นความทรงจำและการจากลาที่แสนงดงามที่สุด

อย่างไรก็ตามถึงตอนนี้ความรักจะมีรูปแบบอื่นมากมาย จนเกิดความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIAN+) และในปัจจุบันเรากำลังรณรงค์เรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ เพื่อเปิดกว้างกับข้อจำกัดเรื่องเพศ และไม่เลือกปฏิบัติกับเพศ โดยนำไปสู่การลงชื่อเรียกร้องให้มีการร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมก็ตาม แต่ไม่ว่าอย่างไร ทุกความรักที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะต่อเพื่อนมนุษย์กันเอง หรือสัตว์เลี้ยง ทุกอย่างเกิดขึ้นมาจากความรู้สึกกลายเป็นเรื่องที่ดีต่อกัน ไม่ว่าทุกคนจะเลือกนิยามความรักแบบไหนก็ตาม เราหวังว่าจะเป็นความรักที่มอบรอยยิ้มให้แก่ทุกคนได้นะ…

@dangfriendly

ชีวิตที่อยู่ด้วยร่วมกันมา 24 ปี #ร่วมทุกข์ ร่วมสุขมาด้วยกัน เหลือไว้เพียงความทรงจำที่อยู่ในใจ#จากเราไปแล้ว 3 ปี ไม่ีวันลืม❤️

♬ เสียงต้นฉบับ – Thanapat Laohapiyakul – Thanapat Laohapiyakul

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ @dangfriendly