เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีบันทึกสั่งการลงวันที่ 24 มิ.ย.65 มอบหมายให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. เป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดี “ดารุมะ ซูชิ” กับพวก และให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.ในฐานะ ผอ.ศปอส.ตร. เป็นผู้ควบคุม กำกับดูแล เนื่องจากพบว่าคดีนี้มีผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงเป็นจำนวนมากกระจายอยู่หลายพื้นที่ รวมทั้งมีผู้เสียหายอีกส่วนหนึ่ง ได้ร้องทุกข์ผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ ทางเว็บไซต์ thaipoliceonline.com ไว้แล้วจำนวนหลายราย มีมูลค่าความเสียหายประมาณ 100 ล้านบาท

ดังนั้นเพื่อให้การสืบสวนสอบสวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ต่อเนื่อง รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ จึงให้ สน., สภ. หรือหน่วยอื่นที่มีอำนาจสอบสวน ที่ได้รับเรื่องผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์แล้ว รวมถึงกรณีที่ประชาชน, ผู้เสียหายเดินทางมาแจ้งความที่ สน, สภ. หรือ บช.สอท. หรือหน่วยอื่นที่มีอำนาจสอบสวนด้วยตนเอง ให้รีบดำเนินการสอบสวนปากคำผู้เสียหาย และจัดทำบัญชีทรัพย์ถูกประทุษร้าย รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ลงรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดี แล้วให้ส่งบันทึกคำให้การ พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องและรับรองความถูกต้องของเอกสารทั้งหมดไปยัง บก.ปคบ.

หากเป็นกรณีประชาชน/ผู้เสียหาย มาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนที่อยู่นอกเขตอำนาจการสอบสวน ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการรับคำร้องทุกข์หรือคำกล่าวโทษความผิดอาญานอกเขตอำนาจการสอบสวน แล้วให้ส่งบันทึกคำให้การพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องและรับรองความถูกต้องของเอกสารทั้งหมดไปถึง บก.ปคบ. เพื่อทำการสอบสวน โดยให้ผู้บังคับบัญชาการดำเนินการตรวจสอบ กำชับ เร่งรัดการปฏิบัติของพนักงานสอบสวนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และห้ามปฏิเสธการรับแจ้งความโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ให้ทุกหน่วยเร่งรัดส่งบันทึกคำให้การ พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องและรับรองความถูกต้องของเอกสารทั้งหมดไปยัง บก.ปคบ. ภายในวันที่ 25 ก.ค.65 เพื่อให้พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบมีระยะเวลาเพียงพอในการสรุปสำนวนการสอบสวนได้ทันภายในระยะเวลาฝากขังผู้ต้องหาเพื่อทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป