เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. นายเดือน อนุญาหงส์ นายก อบต.บ้านค้อ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ประสานงานร่วมกับ นายสาลิกา อนุญาหงส์ อายุ 40 ปี ผู้ใหญ่บ้านค้อ หมู่ 1 ต.บ้านค้อ นายกรภักษ์ พิมพานนท์ ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาย่อย อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบให้การช่วยเหลือกรณี นางวิวาส อุทำกา อายุ 58 ปี ผู้ป่วยพิการครึ่งซีก อยู่บ้านเลขที่ 91 หมู่ 1 บ้านค้อ ต.บ้านค้อ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม พร้อมบุตรชาย คือ นายพายุ อุทำกา อายุ 37 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึงการไฟฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาย่อย อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม

เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากปัญหามีบิลค่าไฟเรียกเก็บเงินแพงเกินจริง โดยจากการตรวจสอบพบว่า มีบิลไฟฟ้า โดยมีค่าหน่วยใช้ไฟ เดือน เม.ย.65 จำนวน 58 หน่วย เป็นเงิน 203 บาท เดือน พ.ค.65 จำนวน 1,683 หน่วย เพิ่มขึ้นกว่า 1,400 หน่วย รวมเป็นเงิน 8,209 บาท และเดือน มิ.ย.65 จำนวน 257 หน่วย เป็นเงิน 1,051 บาท รวมค้างชำระทั้งหมดเป็นเงิน 9,163 บาท โดยทาง นางวิวาส ยืนยันไม่มีเงินชำระ พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้องมาดูแลช่วยเหลือ อีกทั้งก่อนนี้ได้รับแจ้งจากผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาย่อย อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ว่ามีการตรวจสอบแล้ว พบเกิดปัญหาไฟรั่วจากระบบภายใน ต้องกู้ยืมเงินมาจากกองทุนคนยากจนอีก 9,000 บาท เพื่อมาซ่อมแซมปรับปรุงระบบสายไฟภายในบ้าน แบกภาระหนี้สินเพิ่มอีก

ล่าสุด นายก อบต.บ้านค้อ ได้หารือเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเร่งจัดหางบประมาณเป็นกองทุนช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเพื่อแก้ไขปัญหา เนื่องจากเป็นครอบครัวยากจนรายได้น้อย ไม่มีความสามารถที่จะผ่อนชำระจ่ายได้ อีกทั้งการไฟฟ้ายืนยันที่จะต้องชำระ เพราะเป็นปัญหามาจากระบบภายในบ้าน จึงต้องวางแนวทางช่วยเหลือเยียวยา ไม่ให้ได้รับผลกระทบต่อความเป็นอยู่

นางวิวาส เปิดเผยว่า ตนป่วยพิการครึ่งซีกมาตั้งแต่หลังคลอดลูกชายตอนปี 2529 ต้องสู้ชีวิตมานานกว่า 30 ปี เลี้ยงลูกชายคนเดียว เนื่องจากสามีแยกทางกันเมื่อ 10 กว่าปีก่อน พอลูกชายโตจึงไปทำงานรับจ้าง เดิมอาศัยอยู่บ้านหลังเก่าเป็นเพิงพัก ทาง อบต.บ้านค้อ ร่วมกับ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 ก่อสร้างบ้านช่วยเหลือคนยากจนให้ เป็นบ้านปูนชั้นเดียว ภายในบ้านมีอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าแค่ตู้เย็น พัดลม ทีวี ปกติไม่ได้จ่ายค่าไฟมาหลายปี เพราะใช้ไฟไม่ถึงเกณฑ์ รัฐบาลช่วยเหลือจ่ายให้

แต่พอมาช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ถึงเดือนล่าสุดแทบช็อกเจอบิลค่าไฟ รวมค้าง 2 เดือน พ.ค.-มิ.ย. รวม 9,163 บาท โดยก่อนนี้ลูกชายเคยแจ้งทางการไฟฟ้าส่วนภูมิมาตรวจสอบ พบว่ามีปัญหาระบบสายภายในเกิดไฟรั่ว จึงทำให้ค่าไฟแพงจึงได้กู้เงินมาซ่อมแซมปรับปรุง แต่ปัญหาที่ตามมาคือไม่มีเงินจ่าย เพราะทางการไฟฟ้ายืนยันว่าเป็นต้นเหตุมาจากระบบภายในบ้าน ไม่สามารถยกเลิกค่าใช้จ่ายได้ จึงวิงวอนขอให้หน่วยงานภาครัฐ ผู้บริหาร อบต.บ้านค้อ ออกมาดูแลหาทางช่วยเหลือ

นายธีรพงษ์ โลมาอินทร์ พนักงานช่างไฟฟ้า ผู้ดูแลตรวจสอบปัญหาค่าไฟฟ้าแพง เปิดเผยว่า ภายหลังรับทราบปัญหาได้รับมอบหมายจาก นายกรภักษ์ พิมพานนท์ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาย่อย อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า มิเตอร์อยู่ในสภาพปกติ แต่ปัญหาเกิดจากมีกระแสไฟฟ้ารั่วจากสายไฟฟ้าในตัวบ้านที่เดินตามโครงหลังคาเกิดชำรุด ไม่มีการเดินสายร้อยท่อ ทำให้เกิดไฟฟ้ารั่วลงกราวด์ เป็นที่มาของค่าไฟฟ้าสูง ก่อนนี้จึงได้แจ้งให้เจ้าของบ้านปรับปรุงซ่อมแซมแก้ไขป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก โดยได้ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อย มั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาค่าไฟแพงอีก ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายต้องดำเนินการตามระบบ อย่างไรก็ตาม ฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาหมั่นตรวจสอบดูแลสายภายใน หากพบค่าไฟฟ้าสูงหรือไฟรั่ว ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทันที ป้องกันปัญหาค่าไฟแพง รวมถึงป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าลัดวงจร