เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตนได้ขึ้นกล่าวบนเวที 2022 UN Ocean Conference ณ Altice Arena กรุงลิสบอน สาธารณรัฐโปรตุเกส ว่าในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ทำงานหนัก และทำอะไรไปบ้างในการดูแลรักษาทะเลและมหาสมุทร และให้คำมั่นว่าประเทศไทยจะช่วยขับเคลื่อนและผลักดันการดำเนินงานเพื่อการอนุรักษ์ และบริหารจัดการทะเลและมหาสมุทรของโลกต่อไป บนฐานของความเป็นธรรมชาติ (Nature-based) และศักยภาพของระบบนิเวศเพื่อการจัดการอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการจัดการขยะทะเล การแก้ไขปัญหามลพิษทางทะเล การจัดการความเป็นกรดในมหาสมุทร และการจัดการประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing) เพื่อสานต่อไปยังการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ UN Climate Change Conference 2022 (UNFCCC COP 27) หรือ COP27 ช่วงปลายปีนี้ ที่ประเทศอียิปต์

นายวราวุธ กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าผลการดำเนินงานที่ค่อนข้างโดดเด่นและความมุ่งมั่นของประเทศไทย ทั้งงานด้านการอนุรักษ์ ด้านการป้องกัน และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน จะทำให้นานาประเทศเห็นถึงความสำคัญของทะเลและมหาสมุทร และที่สำคัญประเทศไทย เพิ่งได้รับการคัดเลือกให้เป็นที่ตั้งสำนักงานประสานทศวรรษแห่งมหาสมุทรจากยูเนสโก ยิ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนานาประเทศ ที่เล็งเห็นถึงความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นหน่วยประสานและขับเคลื่อนการดำเนินงานในช่วงทศวรรษแห่งมหาสมุทรช่วงปี ค.ศ. 2021-2030

“ความจริงที่ว่ามหาสมุทรที่ขาดมนุษย์ ก็ยังคงเป็นมหาสมุทร แต่ถ้ามนุษย์ที่ปราศจากมหาสมุทร ย่อมอยู่ไม่ได้อย่างแน่นอน” นายวราวุธกล่าว.