เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. จากกรณีมีคลิปนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรวมกลุ่มซิ่งรถจักรยานยนต์ป่วนเมืองพัทยา โดยไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนจะถูกแชร์ในกลุ่มของเมืองพัทยาหลายกลุ่ม รวมถึงชาวบ้านพัทยาได้โพสต์ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลางมารวมตัวซิ่งรถจักรยานยนต์ภายในซอยโรงแรมวีซี และซอยเย็นสบาย พัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ชาวบ้านและผู้ใช้รถใช้ถนนภายในซอยดังกล่าว

โดยคืนที่ผ่านมาจากการลงพื้นที่ตรวจสอบภายในซอยเย็นสบาย ซึ่งเป็นศูนย์รวมของชาวอาหรับและคูเวต ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังเมืองพัทยา ต่างพากันไปหาเช่ารถจากร้านเช่ารถจักรยานยนต์ที่มีอยู่ทั่วเมืองพัทยาออกมาขี่แว้นเล่นกันอย่างสนุกสนาน โดยรวมตัวกันภายในซอยเร่งเครื่องรถจักรยานยนต์ บีบแตรส่งเสียงดัง อีกทั้งยังจอดรถกีดขวางการจราจรและขับขี่เร็ว สร้างความหวาดเสียวให้กับผู้ที่สัญจรผ่านไปมา รวมถึงส่งผลกระทบให้ชาวบ้านในละแวกดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนจากเสียงเครื่องยนต์และเสียงแตรรถ จึงวอนให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบกลุ่มผู้ประกอบการปล่อยเช่ารถจักรยานยนต์ รวมถึงกวดขันกลุ่มชาวต่างชาติอย่างเร่งด่วนเพื่อคลายความเดือดร้อนของชาวบ้าน

ล่าสุดวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในซอยดังกล่าวพบว่า บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา ร้านค้าเปิดบริการค่อยข้างน้อย ไม่พบการรวมกลุ่มของนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลางแต่อย่างใด มีเพียงขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านไปมาเพียง 2-3 คันจากการสอบถามวินจักรยานยนต์รับจ้างคนหนึ่ง เปิดเผยว่า เพิ่งจะพบเห็นกลุ่มนักท่องเที่ยวแว้นซิ่งไม่นานมานี้ หลังมีการเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวจึงเริ่มกลับมา โดยพฤติกรรมนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะรวมกลุ่มกันขับขี่ประมาทหวาดเสียว ซึ่งชาวบ้านในละแวกนี้จะรู้กันดี จะพบเห็นได้ตั้งแต่ช่วงเย็นเป็นต้นไป ลากยาวจากกลางคืนถึงช่วงเช้า หวั่นเกรงว่าจะเกิดอันตรายได้ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามากวดขันดูแลให้มากขึ้น

ขณะที่แม่ค้าขายดอกไม้พวงมาลัยละแวกดังกล่าว เปิดเผยว่า พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ปกติขับขี่อยู่ในละแวกโซนที่พักอาศัยเพียง 2-3 ซอย มีทั้งขับขี่เร็วและส่งเสียงดัง จึงมีความเป็นห่วงใยในช่วงเช้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนในชุมชนออกมาใช้ชีวิตรับส่งนักเรียนไปโรงเรียนหรือไปจ่ายตลาด ซึ่งรถจะเยอะเป็นพิเศษ หวั่นเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ได้มีการกวดขันป้องกันปราบปรามและจับกุมนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมดังกล่าวอยู่เป็นประจำและต่อเนื่อง เพื่อควบคุมดูแลนักท่องเที่ยวและประชาชน โดยพฤติกรรมการขับขี่รถประมาทหวาดเสียว จะมีเฉพาะนักท่องเที่ยวบางส่วนเท่านั้น ไม่ได้เป็นกันทุกราย อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ฝากเน้นย้ำไปถึงผู้ประกอบการให้เช่ารถจักรยานยนต์ว่า การที่จะปล่อยเช่ารถให้นักท่องเที่ยวจะต้องเก็บหลักฐานต่าง อาทิ พาสปอร์ต ใบขับขี่ หากพบว่าปล่อยปละให้นักท่องเที่ยวผู้ที่ไม่มีใบขับขี่มาเช่ารถไป จะถือว่าผู้ประกอบการมีความผิดตามกฎหมายไปด้วย.