เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ภายหลังจากประกาศราชกิจจานุเบกษาปลดล็อกกัญชาและกัญชง ออกจากสารเสพติดประเภทที่ 5 เว้นไว้แต่สารสกัดจากกัญชาที่มีค่า THC เกิน 0.2% ที่ยังเป็นสารเสพติดอยู่ ดังนั้น ในส่วนของกิ่ง ก้านใบ ลำต้น รากเมล็ด และช่อดอก จึงไม่เป็นยาเสพติดอีกต่อไป นับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายรัฐพล แสนรักษ์ หรือ ไกด์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งร้าน Highland Café และหนึ่งในผู้ก่อตั้งเพจ “กัญชาชน” ซึ่งร้าน Highland Café นับว่าเป็นร้านที่โด่งดังเป็นพลุแตกมาอย่างต่อเนื่อง และมีผู้บริโภคในวัยทำงานจำนวนมาก มายืนต่อแถวรออุดหนุนซื้อสินค้าเกี่ยวกับกัญชายาวเหยียด ก่อนจะถึงเวลาเปิดร้านเกือบทุกวัน นับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากการปลดล็อกกัญชาเสรีดังกล่าว นอกจากนี้ Highland Cafe ไม่ใช่แค่ร้านขายอาหาร เครื่องดื่ม หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ เกี่ยวกับกัญชาเท่านั้น แต่ ไกด์-รัฐพล แสนรักษ์ ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งร้าน ยังเป็นผู้ขับเคลื่อนและเรียกร้องให้เกิดการปลดล็อกกัญชาในแง่ของกฎหมายมากว่า 9 ปี 

“เดลินิวส์ออนไลน์” จึงขอพามาทำความรู้จักคำจำกัดความ หรือนิยามของคำว่า “พันลำ” สำหรับสายเขียว หรือในกลุ่มแวดวงคนใช้กัญชา ที่รู้จักมักคุ้นในคำนี้กันเป็นอย่างดี ว่า ‘พันลำ’ คืออะไร วิธีการและอุปกรณ์ที่ใช้มีอะไรบ้าง รวมถึงวัสดุที่เรียกว่ากระดาษมวน สำหรับในการใช้พันลำ ความแตกต่างของกระดาษมีผลอย่างไร

“ไกด์-รัฐพล แสนรักษ์” ให้คำนิยามของ ‘พันลำ’ ว่า คือ การสูบกัญชารูปแบบหนึ่ง โดยเป็นการนำดอกกัญชาบดมาพันร่วมกับกระดาษโรล แล้วมวนกระดาษคล้ายมวนบุหรี่ หรือคล้ายมวนยาเส้น จากนั้นจุดไฟสูบ คล้ายกับการสูบบุหรี่ โดยผู้ใช้แต่ละราย จะมีการพันลำที่แตกต่างกัน บางคนใช้ดอกกัญชาบดในการพันลำอย่างเดียว บางคนก็ใช้ยาเส้นผสมร่วมกับดอกกัญชาบด ซึ่งขณะนี้ เทรนด์ของการใช้เริ่มเปลี่ยนไป ในอดีตมักจะใช้ผสมกับยาเส้น แต่ผู้ใช้ทราบกันว่า การผสมยาเส้นมวนไปกับดอกกัญชาบด จะทำให้ติดง่าย ปัจจุบัน ส่วนใหญ่จึงเหลือเพียงการใช้ดอกกัญชาบด

สำหรับเอฟเฟกต์ระหว่างการสูบแบบพันลำนั้น ไกด์-รัฐพล กล่าวว่า จริง ๆ แล้วในพันลำ 1 ตัว จะมีดอกกัญชาบดหลายสายพันธุ์ ทำให้มีสารสำคัญหลากหลายในนั้น ดังนั้น พันลำ 1 ตัว จะไม่สามารถบอกได้ว่าจะทำให้เมาหรือมีอาการอย่างไรได้บ้าง โดย ไกด์-รัฐพล ยกตัวอย่างให้ฟังว่า ผู้ใช้บางรายอาจมีการใช้ดอกกัญชาบดที่มีสาร CDB (ย่อมาจาก Cannabidiol เป็นสารสกัดจากกัญชง ซึ่งไม่มีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาท) ซึ่งไม่มีปริมาณของสาร THC (ย่อมาจาก Tetrahydrocannabinol เป็นสารที่พบมากในกัญชา เมื่อเสพไปแล้วจะทำให้เคลิบเคลิ้ม หรือที่เรียกว่า High) มาสูบ ซึ่งจะออกฤทธิ์แตกต่างกันไปตามประเภทดอกกัญชาบดที่ใช้ในการพันลำ แต่ท้ายสุดแล้วก็จะขึ้นอยู่กับร่างกายของผู้ใช้ การรับสาร การตอบสนองต่อสารก็มีความแตกต่างกัน เหมือนการดื่มแอลกอฮอล์ บางคนดื่มเล็กน้อยเกิดความมึนเมาง่าย ในขณะที่บางคนดื่มเยอะ กลับไม่มีอาการเมา

สำหรับความยาวของกระดาษที่ใช้มวนนั้น ไกด์-รัฐพล อธิบายว่า กระดาษมีขนาดมาตรฐานประมาณ 2 ขนาด คือ คิงไซซ์ (ยาวประมาณ 10-11 ซม.) ซึ่งจะเป็นตัวยาว ส่วนตัวสั้นจะมีขนาดครึ่งหนึ่งของคิงไซซ์ คือประมาณ 5-6 ซม. สำหรับประเภทของกระดาษมวนนั้น ไม่ว่าจะเป็น กระดาษมวนจากเยื่อไม้ กระดาษมวนที่ทำจากข้าว กระดาษมวนจากกัญชง กระดาษมวนจากเซลลูโลส หรือกระดาษมวนที่เป็นกลิ่น เป็นต้น การออกฤทธิ์ไม่ต่างกัน แต่จะมีในเรื่องของอัตราการเผาไหม้ช้า-เร็ว (Slow burn) ซึ่งเป็นเรื่องปัจเจกของบุคคลที่เลือกใช้ รวมไปถึงความยากง่ายในการใช้มวน ในระดับผู้ใช้ครั้งแรก (Beginner) มักจะเลือกใช้กระดาษมวนแบบสำเร็จรูปมาให้แล้ว เป็นรูปทรงกรวย หรือเรียกว่า Pre-Rolled Cone ซึ่งมีความง่ายในการใช้งาน เพียงแค่เทดอกกัญชาบดใส่ ทั้งนี้ กระดาษมวนต่างๆ ก็ล้วนมีระยะวันหมดอายุ หากผ่านระยะเวลาไปนานๆ ก็จะโดนความชื้น มีความเหนียว นำไปสู่การเสื่อมคุณภาพ อย่างไรก็ตาม ถ้าผู้ใช้มีการเก็บรักษากระดาษมวนเป็นอย่างดี ก็สามารถเก็บได้ยาวหลายปี เพียงแค่ต้องหลีกเลี่ยงความชื้นเท่านั้น