จากกรณีมีคนร้ายก่อเหตุชิงทรัพย์ เด็กนักเรียนหอวัง ขณะกำลังเดินอยู่ข้างโรงเรียน ทำให้กลุ่มผู้ปกครองและประชาชนที่ทราบข่าวต่างหวั่นเกรงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ภายหลัง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุพร้อมขอบคุณพนักงานกวาดถนน ที่ช่วยเป็นหูเป็นตาคอยดูแลความปลอดภัยให้เด็ก ๆ ที่มาโรงเรียนแต่เช้า ซึ่งตอนเกิดเหตุได้ช่วยติดตามหาตัวคนร้ายด้วย ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

‘ชัชชาติ’ ขอบคุณ ‘พนักงานกวาดถนนสาว’ ช่วยเด็กนักเรียนถูกปืนจี้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 พ.ต.อ.ชิศณุพงศ์ สุริยานนท์ ผกก.สน.พหลโยธิน พ.ต.อ.อัครพล โทยะ ผกก.กก.สส.บก.น.2 พ.ต.ท.ธเนศ ศรีจำปา รอง ผกก.สส.สน.พหลโยธิน พ.ต.ต.ไพศาล เดชกัลยา สว.สส.กก.สส.บก.น.2 พร้อมตำรวจ สน.พหลโยธิน จับกุม นายชยันต์ ปาลพันธุ์ อายุ 48 ปี คนร้ายที่ก่อเหตุชิงทรัพย์นักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 โรงเรียนหอวัง ได้เงินสดไป 100 บาท โดยจับกุมได้ที่บริเวณแยกสุทธิสาร เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

จากการสอบปากคำผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ลงมือก่อเหตุจริง แต่ไม่มีอาวุธปืนตามที่เสนอข่าวแต่อย่างใด เป็นเพียงการข่มขู่เท่านั้น โดยหลังเกิดเหตุได้หลบหนีกลับไปหาภรรยาที่บ้านพักย่านอินทามระ และถูกจับกุมได้ในเวลาต่อมา

ด้าน น.ส.อามีนะ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี ภรรยาของผู้ก่อเหตุ เปิดเผยว่า อยู่กินกันมาได้ 2 ปี โดยตนมีอาชีพเป็นแม่บ้าน ส่วนสามีขับวินจักรยานยนต์รับจ้างย่านอินทามระ สามีเป็นคนดูแลครอบครัวอย่างดี แต่มักจะมีปัญหาทะเลาะกันบ่อยครั้ง ซึ่งเวลาที่มีปากเสียงฝ่ายสามีจะเดินหนีออกไปนอกบ้านประจำ วันเกิดเหตุก็มีปากเสียงกันจนสามีเดินออกจากบ้าน แล้วไปก่อเหตุชิงทรัพย์เด็กนักเรียน ก่อนจะกลับมาที่บ้านและทำตัวปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น กระทั่งมาทราบตอนที่สามีถูกตำรวจจับกุม เชื่อว่าสาเหตุที่ทำลงไปมาจากการประชดประชันหลังจากที่ทะเลาะกัน

ด้าน พล.ต.ต.โชคชัย เปิดเผยว่า ภายหลังจากเกิดเหตุตำรวจได้เร่งติดตามจับกุมคนร้ายจนทราบว่าพักอาศัยอยู่ซอยอินทามระ 29 จึงนำกำลังไปควบคุมตัวมาสอบสวนที่ สน.พหลโยธิน เบื้องต้นคนร้ายให้การรับสารภาพว่า ก่อนหน้านี้ได้เสพยาเสพติดก่อนนั่งรถเมล์ออกจากที่พักมาลงที่ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว และเดินเลาะกำแพงโรงเรียนหอวัง จนพบเด็กนักเรียนผู้เสียหาย จึงลงมือก่อเหตุโดยใช้วิธีการข่มขู่ชิงโทรศัพท์มือถือ แต่เด็กนักเรียนส่งเงินให้ 100 บาท หลังก่อเหตุได้ขึ้นรถจักรยานยนต์รับจ้างหลบหนีกลับไปยังบ้านพัก และเอาเงินไปใช้จ่ายตามปกติ

พล.ต.ต.โชคชัย กล่าวอีกว่า คนร้ายเคยมีประวัติจำหน่ายยาเสพติดเมื่อปี 2545 ส่วนสาเหตุที่ทำไปเพราะอ้างว่าเงินไม่พอใช้ จึงได้ลงมือก่อเหตุดังกล่าว และไม่มีอาวุธตามที่ข่มขู่แต่อย่างใด อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายได้อย่างรวดเร็ว เพราะถือเป็นคดีที่น่าสนใจ อยากฝากถึงประชาชนในการเดินในที่สาธารณะเพียงลำพัง ให้สังเกตสิ่งรอบตัว หรือบุคคลน่าสงสัย หากเกิดเหตุก็ขอให้รีบแจ้งตำรวจทันที